Chuyển 1.600 xe tăng đến Hà Lan, NATO quyết đối phó Nga?

Thứ Bảy, 17/12/2016, 12:06
Mỹ đã bắt đầu chiến dịch di chuyển khoảng 1.600 xe tăng đến căn cứ quân sự ở Hà Lan trong bối cảnh NATO tăng cường hiện diện quân sự đột biến từ sau Chiến tranh Lạnh tới châu Âu để răn đe Nga.

RT hôm 17-12 cho biết khoảng 1.600 chiếc xe tăng của Mỹ đang được di chuyển đến các nhà kho nằm ở Eygelshoven, Hà Lan, ngay sát biên giới Bỉ và Đức như một phần của kế hoạch trị giá 3.4 tỷ USD được lưỡng viện Mỹ thông qua nhằm tăng khả năng phòng vệ quân sự của NATO tại Châu Âu.

Cũng theo kế hoạch này, NATO do Mỹ đứng đầu dự định mở thêm một số căn cứ quân sự khác ở Ba Lan, Bỉ và Đức để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Một chiếc M1 Abrams của Mỹ khai hoả trong cuộc tập trận gần đây tại Latvia ngay gần biên giới với Nga. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến liên quan, hôm 14-12, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan ông Mcierewicz cũng cho biết sẽ có khoảng 4.000 binh lính quân đội sẽ được triển khai điều động từ Fort Carson, Colorado tới Ba Lan, Romania và các nước Baltic vào đầu tháng sau nhằm gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng nước Mỹ luôn cam kết và sẵn sàng bảo vệ đồng minh.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Tom Middendorp cho biết các hoạt động quân sự trên nhằm gửi đến Nga một thông điệp cứng rắn rằng NATO sẽ không chấp nhận bị vi phạm lãnh thổ.

“Chúng tôi đã triển khai các bước để bảo vệ liên minh. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang phát đi thông điệp rõ ràng với Nga rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ sự vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của NATO nào”, ông Tom Midderdorp tuyên bố.

Trong khi chính phủ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama càng về cuối nhiệm kỳ càng tỏ ra cứng rắn với Nga, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump lại phát đi những tín hiệu mềm mỏng hơn với Nga và hoài nghi về NATO.

Việc NATO điều quân tới gần biên giới Nga cũng vấp phải một số phản đối từ chính khách các nước châu Âu. Ông Alexander Neu thành viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức hồi tháng trước khẳng định không phải Moscow đang mở rộng lực lượng về phía NATO mà chính NATO là bên liên tiếp triển khai quân sự đến gần biên giới của Nga.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cũng tuyên bố sẽ đáp trả xứng đáng sự mở rộng lực lượng của NATO ở Đông Âu.

Phùng Nguyễn
.
.
.