Nga tuyên bố sốc về Tổng thống Ukraine, nhấn mạnh không muốn đối thoại

Thứ Năm, 29/11/2018, 10:01
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Tổng thống Ukraine cố tình gây ra vụ đụng độ trên biển để gia tăng tín nhiệm trước thềm bầu cử, trong khi quan chức Nga nói rằng các cuộc đối thoại với Kiev sẽ không diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28-11 cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chủ đích tạo ra vụ va chạm trên Biển Đen để tăng mức tín nhiệm và vượt qua các đối thủ trước cuộc bầu cử vào tháng ba năm sau, TASS đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN

“Poroshenko muốn làm trầm trọng thêm tình hình và tạo ra những trở ngại cho các đối thủ của mình", Tổng thống Putin nói. “Giới chức ở Kiev đang thúc đẩy tinh thần chống Nga khá thành công. Có vẻ như là họ không còn việc gì khác để làm”.

Trước đó cùng ngày, Reuters dẫn lời phụ tá của Tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov cho biết Kiev đã đưa ra một số lời đề nghị, song Moscow sẽ chưa đối thoại ở thời điểm này. “Các cuộc đối thoại sẽ không diễn ra”, ông Ushakov nhấn mạnh thêm.

Ngày 25-11, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo các tàu cảnh sát biển Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

FSB khẳng định các tàu chiến Ukraine xâm nhập lãnh hải Nga sau khi nhận được mệnh lệnh trực tiếp từ chính quyền Kiev và toàn bộ hoạt động cả ba chiến hạm này được điều phối bởi hai sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine có mặt trên tàu. Các sĩ quan này sẽ phải ra hầu tòa ở Nga vì hành động xâm phạm lãnh thổ.

Đây được xem là vụ va chạm nghiêm trọng nhất giữa Nga và Ukraine từ năm 2014. Trong vài ngày qua, một số chính trị gia phương Tây có quan điểm chống Nga đã kêu gọi tăng cường trừng phạt Moscow.

Thiện Minh
.
.
.