Nga tuyên bố không rút quân khỏi Venezuela sau yêu cầu của Mỹ

Thứ Sáu, 29/03/2019, 10:11
Nga nói rằng các chuyên gia quân sự nước này hiện diện tại Venezuela theo luật pháp quốc tế và sẽ không rời đi sau lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Họ (chuyên gia quân sự) Nga đang thực thi thoả thuận hợp tác quân sự (giữa hai nước). Họ sẽ ở lại đó đến khi nào cần thiết. Nga không vi phạm thoả thuận quốc tế cũng như luật Venezuela", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27-3 nói với báo giới, TASS đưa tin.

Máy bay chở binh sĩ Nga đến Venezuela. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 26-3, bà Zakharova lần đầu xác nhận điều binh sĩ đến Venezuela theo thoả thuận hợp tác quân sự và kĩ thuật mà Moscow và Caracas kí năm 2011.

Các bình luận này được đưa ra sau khi truyền thông quốc tế nói rằng 2 máy bay của quân đội Nga hạ cánh xuống sân bay Maiquetia ở thủ đô Caracas hôm 23-3 chở theo khoảng 100 binh sĩ và 35 tấn thiết bị quân sự.

Ngày 27-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Nga rút quân khỏi Venezuela, nhấn mạnh rằng Mỹ hiện đang “có nhiều phương án” để khiến “điều đó thành sự thật”. “Nga phải rút khỏi Venezuela”, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định.

Căng thẳng tại Venezuela bùng nổ từ đầu năm 2019 với việc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" và nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ và một số đồng minh. Cộng đồng quốc tế hiện không công nhận Guaido, đồng thời kêu gọi các bên đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng.

Thiện Minh
.
.
.