Nga tuyên bố cả nhà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

Thứ Tư, 02/12/2015, 22:47
Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm Tổng thống Erdogan và gia đình đều tham gia buôn lậu dầu với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 2-12, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là điểm vận chuyển cuối cùng cho dầu bị buôn lậu từ Syria và Iraq.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonov, Nga biết rõ 2 tuyến đường chính mà dầu lậu tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tuy nhiên, từ khi Nga bắt đầu hoạt động chống khủng bố ở vào ngày 30-9, thu nhập của IS từ buôn lậu dầu đã giảm nhanh chóng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, IS thu hàng triệu USD/ngày nhờ buôn lậu dầu, chúng dùng tiền mua vũ khí thực hiện các vụ khủng bố.

“Thu nhập của tổ chức khủng bố này là khoảng 3 triệu USD/ngày. Sau 2 tháng Nga không kích, thu nhập của bọn chúng giảm xuống còn 1,5 triệu USD/ngày”, Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết.

Ông Rudskoy khẳng định: “Liên quân do Mỹ dẫn dầu chưa từng ném bom những đoàn xe tải chở dầu lậu của IS”

Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một cuộc họp báo quy mô lớn để thông báo những phát hiện mới có liên quan đến “quỹ đen” của IS ở Moscow vào ngày 2-12.

Thổ Nhĩ Kỳ thật sự có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu của IS?

Bộ Quốc phòng Nga cũng  công bố trước báo giới những bức ảnh chụp xe bồn chở dầu trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Những xe bồn chở dầu tự do đi lại giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq, theo Bộ quốc phòng Nga.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính của nguồn dầu lậu bị IS lấy trộm ở Syria và Iraq.

“Nguồn thu dầu này không chỉ được sử dụng để làm giàu cho lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ mà còn trang bị vũ khí cho bọn khủng bố, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Dầu từ những khu vực đang bị IS kiểm soát thường được chuyển bằng tàu biển đến những nhà máy lọc dầu ở một nước thứ 3, sau đó sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, một sĩ quan cấp cao Bộ tổng tham mưu chỉ huy tác chiến các lực lượng vũ trang Nga nêu rõ.

“Qua công tác trinh sát không gian đã cung cấp bằng chứng đáng tin cậy cho thấy, sau khi vượt qua biên giới, xe bồn chở dầu tiến thẳng đến các cảng Dortyol và Isskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ”, Trung tướng Sergei Rudskoy nói với các phóng viên.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga công khai khẳng định, Nga sẽ tiếp tục cung cấp thông tin Thổ Nhĩ Kỳ ăn trộm tài nguyên từ các quốc gia láng giềng, đồng thời cho biết thêm sẽ không ai ở phương Tây không bất ngờ khi biết con trai của ông Erdogan là chủ sở hữu một trong những công ty năng lượng lớn nhất, trong khi con rể đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng cũng tuyên bố sẽ đăng thông tin IS buôn lậu dầu trên mạng Internet.

Trúc Phạm
.
.
.