Nga bắt đầu siết chặt "vòng kim cô" với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 01/12/2015, 11:28
Theo sắc lệnh trừng phạt được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký kết, trong vòng 4 tuần nữa, Nga sẽ cấm nhập khẩu nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm công nghiệp có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được đưa vào nước này. 

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov cho biết, việc cấm các sản phẩm công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xem xét sau. Tuy nhiên, do yếu tố an toàn thực phẩm, các nông sản của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm hoàn toàn. Lệnh cấm này sẽ được thực hiện dần dần, từng bước và chính phủ cũng muốn tạo khoảng thời gian nhất định để các Công ty xuất nhập khẩu của Nga tìm nguồn cung nông sản từ các quốc gia khác. Phó Thủ tướg Arkady Dvorkovich khi trả lời hãng Ria Novosti cho hay, Thủ tướng Dmitry Medvedev đang xem xét từng đề xuất một.

Theo các nhà phân tích, việc cấm nhập khẩu nông sản Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo nên những khó khăn nhất định về kinh tế cho Nga bởi lẽ trước đó, Moskva đã ra lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) do những căng thẳng trong vấn đề Ukraine. 

Nông sản Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 20% tổng giá trị nông sản nhập khẩu vào Nga. Ảnh: Cihan. 

Tuy nhiên, trong “ván bài trừng phạt” lần này, xem ra Thổ Nhĩ Kỳ lại thiệt hại nhiều hơn. Chuyên gia kinh tế đến từu Capital Economics William Jackson nhận định, hiện tại tác động kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ từ các lệnh trừng phạt của Nga vẫn còn hạn chế. Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ bị thiệt hại khoảng 5 tỷ USD, chiếm 0,5% GDP nước này. Tuy nhiên, khi lệnh trừng phạt kéo dài và mở rộng, sức ảnh hưởng của nó mới thực sự đáng ngại. Vì thế, hôm 30-11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục kêu gọi Nga bãi bỏ lệnh trừng phạt.

S.Thương (Theo Ria Novosti, AP)
.
.
.