Nga tuyên bố bắn hạ mọi vật thể “lởn vởn” quanh căn cứ Syria

Thứ Ba, 25/09/2018, 14:09
Nga tuyên bố thiết lập vùng cấp bay rộng lớn trên căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia và dọa bắn hạ mọi vật thể bay xâm phạm để ngăn chặn chặn thảm họa Il-20 tái diễn.

"Việc thiết lập một vùng cấm bay phía trên căn cứ quân sự Nga tại Latakia sẽ ngăn chặn thảm họa Il-20 tái diễn. Sau khi thiết lập vùng cấm bay ở Latakia, mọi vật thể bay xuất hiện tái phép phía trên sân bay Hmeymim sẽ bị bắn hạ”, Almasdar News ngày 24-9 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Bondarev tuyên bố.

Máy bay F-16 của quân đội Israel. Ảnh: ITN

Tuyên bố của nghị sĩ Bondarev được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố báo cáo cho thấy Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn rơi trên bầu trời Syria. Trong ngày 24-9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm khẩn với Tổng thống Nga Vladimir Putin để trình bày quan điểm song không được ông chủ Điện Kremlin chấp thuận.

"Thông tin do quân đội Israel cung cấp trái ngược với kết luận điều tra của Bộ Quốc phòng Nga. Thực tế cho thấy hành động của phi công Israel là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch này", Điện Kremlin cho biết trong sau cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo.

Trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không S-200 khi đang bay vòng để hạ cánh xuống sân bay Hmeymim tại tỉnh Latakia của Syria đêm 17-9. Sau sự cố, Nga cáo buộc phi công Israel gây ra tình huống nguy hiểm, biến chiếc Il-20 thành lá chắn sống, khiến nó trúng đạn.


Đoạn video mô phỏng vụ Il-20 bị bắn hạ của Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, Israel lại đổ lỗi hoàn toàn cho lực lượng phòng không "thiếu chuyên nghiệp" của Syria và sự can dự của Iran, đồng thời cử phái đoàn quân sự cấp cao tới Moscow để giải thích. 

Hôm 24-9, quân đội Nga một lần nữa công bố báo cáo chi tiết từ dữ liệu của các hệ thống phòng không như S-400 trong khu vực về sự cố và ra kết luận cuối cùng rằng Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Nga sau đó thông báo Moscow sẽ chuyển các tổ hợp phòng không S-300 cho Syria trong 2 tuần nữa, theo lệnh của Tổng thống Putin.

Thiện Minh
.
.
.