Nga tính phương án cấm Israel "bén bảng" vào không phận Syria

Thứ Hai, 24/09/2018, 15:11
Nga có thể quyết định đóng cửa toàn bộ không phận Syria đối với các chiến đấu cơ của Israel, sau khi Bộ Quốc phòng Nga ra kết luận cuối cùng rằng Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi.

"Mục tiêu và cả sự cần thiết của các hành động đáp trả (Israel) là để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lặp lại những sự cố tương tự. Chúng  ta có đầy đủ nguồn lực cần thiết để đóng cửa hoàn toàn không phận Syria đối với Israel", Sputnik ngày 23-9 dẫn lời thành viên thuộc Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Frants Klintsevich tuyên bố.

Hình ảnh mô phỏng vụ Il-20 bị bắn rơi do Nga cung cấp. Ảnh: RT

Theo quan chức Nga, thảm kịch Israel đứng sau vụ Il-20 bị bắn rơi sẽ ảnh hưởng thế nào đến quan hệ giữa Moscow và Ankara còn phụ thuộc vào quyết định của giới lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, nó cũng sẽ phụ thuộc vào cách mà Israel phản ứng. "Đây chỉ là một trong những phương án", ông Klintsevich nói.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23-9 tổ chức họp báo để công bố chi tiết vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ trên bầu trời bởi tên lửa S-200 của Syria, trong một vụ việc mà Moscow cáo buộc Israel có liên quan trực tiếp.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ F-16 của Israel, sau khi tiến hành tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia của Syria, đã cố tình tiếp cận chiếc Il-20, biến trinh sát cơ Nga thành "lá chắn" sống, khi nó đang bay vòng trên bầu trời Địa Trung Hải để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia đêm 17-9.

'Israel đã vi phạm thoả thuận về việc ngăn chặn sự cố với Nga", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói thêm. ''Israel phải chịu trách nhiệm cho việc trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi".

Israel hiện đã lên tiếng chối bỏ trách nhiệm liên quan đến vụ việc, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Iran trong lãnh thổ Syria.

Thiện Minh
.
.
.