Nga tung bằng chứng bác cáo buộc phá hoại tàu Ukraine

Thứ Sáu, 22/11/2019, 11:08
Ukraine tố Nga phá hoại ba tàu chiến của nước này trước khi trả tự do, buộc Moscow sau đó công bố video ghi lại hình ảnh con tàu nguyên vẹn khi được trao cho Kiev để đáp trả.



Một ngày sau khi Nga thả tự do cho ba tàu hải quân Ukraine bị Moscow trên Biển Đen cuối năm ngoái, Tư lệnh Hải quân Ukraine Igor Voronchenko ngày 21-11 bất ngờ cáo buộc Nga đã phá hoại các con tàu này và cảnh báo sẽ "cho cả thế giới thấy" hành động của người Nga, theo RT.

"Người Nga đã làm hỏng các con tàu. Họ thậm chí còn lấy đèn, ổ cắm điện và cả toilet trên tàu", Tư lệnh Hải quân Ukraine lớn tiếng tuyên bố.

Phản hồi các cáo buộc từ Ukraine, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tối 21-11 đã đăng tải đoạn video cho thấy các con tàu còn nguyên khi bàn giao cho Kiev. Đoạn video cho thấy các thiết bị trên tàu đều ở trạng thái sử dụng tốt, kể cả toilet.

Cũng trong video, các thủy thủ Ukraine đã tự tay ký giấy tờ nhận lại tàu trước khi các sĩ quan Nga chúc họ lên đường may mắn. FSB là đơn vị quản lý lực lượng tuần duyên Nga, bên đã bắt các tàu Ukraine tháng 11-2018 với cáo buộc chúng đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Theo Reuters, đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham gia lễ chào mừng ba con tàu trở về tại cảng Odessa ngày 20-11 sau khi nó được bàn giao cho Kiev tại một địa điểm được thống nhất trên Biển Đen.

Ông Zelensky cũng xác nhận được quan chức hải quân thông báo về việc các con tàu bị thiếu mất một phần vũ khí. "Chúng tôi chắc chắn sẽ liên lạc với phía Nga để họ trả lại mọi thứ đã từng có trên tàu", ông Zelensky tuyên bố.

Việc trả tàu được xem là động thái thiện chí của Nga trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Nga, Ukraine, Đức, Pháp theo định dạng Normandy dự kiến được tổ chức vào tháng tới. Tuy vậy, các tuyên bố của Kiev về việc này có thể khiến căng thẳng leo thang trở lại.

Trước đó, hồi tháng 9, Nga đã thả tự do cho 24 thuỷ thủ Ukraine bị bắt trên tàu nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên. Đáp lại, Kiev cũng thả một loạt công dân Nga bị kết án ở Ukraine.

Thiện Nhân
.
.
.