Nga-Pháp chung quan điểm Ukraine phải cấp quy chế tự trị cho miền Đông

Thứ Ba, 19/11/2019, 14:08
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Pháp Macron cùng nhất trí cho rằng Chính phủ Ukraine phải cấp một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass ở miền Đông nước này để hướng đến tái lập hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Getty

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18-11 điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về tình hình Đông Ukraine. Cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng "Kiev phải thực thi nghĩa vụ tự dàn xếp nội bộ, trước tiên là thông qua một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass", theo TASS.

Ông Putin và ông Macron cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh bốn bên theo định dạng Normandy, với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, dự kiến diễn ra ở Paris đầu tháng tới.

"Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng một hội nghị như vậy sẽ thúc đẩy việc thực hiện ngay lập tức và đầy đủ các thỏa thuận Minsk", thông báo của Điện Kremlin có đoạn nêu.

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, với Donbass là chiến trường chính, sau cuộc chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Kiev và cùng thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trừng cầu dân ý.

Kiev lâu nay cho rằng Nga hậu thuẫn và cung cấp vũ khí cho dân quân miền Đông, trong khi Moscow bác bỏ. Năm 2015, lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức, Ukraine lần đầu nhóm họp theo định dạng 4 bên và thông qua thỏa thuận Minsk về yêu cầu các bên đối địch ở Ukraine ngừng bắn.

Tuy nhiên, cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đều đã vi phạm thỏa thuận Minsk sau khi nó được công bố. Lần gần nhất hội nghị thượng đỉnh nhóm Normandy được tiến hành là vào năm 2016 tại Berlin, song mang lại ít kết quả.

Theo TASS, trước cuộc điện đàm với ông Macron, Tổng thống Putin ngày 11-11 đã trao đổi với Thủ tướng Đức Merkel, trong đó nhà lãnh đạo Đức đã nhất trí với ông Putin rằng Ukraine phải trao quy chế đặc biệt cho vùng Donbass.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine từng nói rằng Kiev đã đồng ý cấp quy chế đặc biệt cho Donbass và để cuộc bầu cử địa phương diễn ra ở đó. Tuy nhiên, đối mặt với đám đông biểu tình cho rằng quyết định trên được đưa ra dưới áp lực từ Nga, ông Zelensky lại nói rằng cuộc bầu cử không nên được tổ chức tại khu vực vẫn còn súng đạn và phải tuân theo luật pháp Ukraine.

Thiện Minh
.
.
.