Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc

Thứ Hai, 19/04/2021, 07:12
Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu 20 nhân viên Đại sứ quán Séc ở Moscow rời khỏi lãnh thổ Nga nhằm đáp trả quyết định trước đó của Séc về việc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS

Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/4 cho biết, họ đã triệu Đại sứ Séc Vitezslav Pivonka tới để thông báo quyết định trục xuất 20 nhân viên Đại sứ quán Séc và yêu cầu họ rời khỏi Nga trước ngày 20/4 nhằm trả đũa việc Séc trước đó một ngày yêu cầu 18 nhân viên ngoại giao Nga về nước.

"Phía Séc cũng đồng thời được yêu cầu đưa số lượng nhân viên làm việc tại Nga bằng đúng số nhân viên tương ứng trong Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc. Một công hàm tương ứng đã được chuyển cho Đại sứ (Séc)", Bộ Ngoại giao Nga thông tin.

Trước đó, Thủ tướng Séc Andrej Babis và Phó Thủ tướng thứ nhất Jan Hamacek ngày 17/4 thông báo trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Praha với cáo buộc rằng họ là những "sĩ quan của các cơ quan đặc nhiệm của Nga".

Phía Séc cũng bất ngờ cáo buộc cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga có liên quan trong vụ nổ kho đạn ở khu vực Vrbetice hồi tháng 10/2014 khiến hai người thiệt mạng. Thủ tướng Séc Babis gọi tình huống này là "chưa từng có và đầy tai tiếng".

Các bằng chứng xung quanh cáo buộc không được công bố. Lệnh trục xuất và cáo buộc là xung đột ngoại giao lớn nhất giữa Séc và Nga từ năm 1989, thời điểm Liên Xô chuẩn bị tan rã. Phía Nga bác bỏ mọi cáo buộc mà Praha đưa ra.

Thiện Nhân
.
.
.