Italia trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì nghi gián điệp

Thứ Tư, 31/03/2021, 18:55
Tờ La Repubblica ngày 31/3 đưa tin, Bộ Ngoại giao Italia mới đây đã ra thông báo trục xuất hai nhà ngoại Nga vì cáo buộc gián điệp, gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Vụ việc được coi là "bước thụt lùi nghiêm trọng nhất" trong quan hệ giữa hai bên kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Quyết định trục xuất được Italia đưa ra sau khi triệu tập Đại sứ Nga Sergey Razov vào sáng 31/3. Cụ thể, cảnh sát Italia cho biết, một đại uý hải quân Italia và một nhà ngoại giao Nga đã bị bắt quả tang khi đang trao đổi tài liệu được cho là bí mật về an ninh quốc gia của nước này. 

Đại sứ quán Liên bang Nga tại Italia

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio thông báo trên trang twitter cá nhân rằng, có đến hai nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này và cả hai đều bị trục xuất ngay lập tức. 

Bộ trưởng Ngoại giao Italia thông báo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga trên Twitter. Ảnh: chụp màn hình. 

Theo một nguồn thạo tin, cuộc gặp giữa hạm trưởng tàu khu trục Italia và quan chức quân đội Nga - người công tác trong đại sứ quán Nga tại Rome, diễn ra tối 30/3. Đại uý hải quân Italia đổi tài liệu để lấy tiền mặt. Cả hai đều bị cáo buộc phạm tội nghiêm trọng liên quan tới gián điệp và an ninh nhà nước. 

Hãng tin ANSA của Italia còn cho rằng, các tài liệu về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng nằm trong số tài liệu tuyệt mật mà đại uý hải quân Italia đưa cho quan chức Nga. 

Phía Italia cũng thông tin thêm, người tình nghi là gián điệp trong hải quân bị phát hiện sau cuộc điều tra kéo dài do cơ quan tình báo AISI của Italia dẫn dắt, với sự hỗ trợ của Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng.

Trong một phản ứng đầu tiên, Đại sứ quán Nga tại Italia bày tỏ hi vọng quan hệ giữa hai bên sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ bắt giữ, đồng thời cho biết đang điều tra về sự việc nêu trên. 

Quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã trở nên "băng giá" sau sự kiện Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập trở lại bán đảo Crimea vào năm 2014. Kể từ đó, hai bên liên tục áp đặt trừng phạt lẫn nhau. Theo các nhà phân tích, cùng với vụ việc liên quan tới nhân vật nhiều tai tiếng Alexei Navalny, vụ va chạm mới nhất này sẽ tiếp tục khiến Nga và EU ngày một xa cách.

Linh Đan
.
.
.