Nga tố phiến quân chuẩn bị tấn công hóa học, "chảo lửa" Idlib nóng trở lại

Thứ Tư, 31/10/2018, 08:42
Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhóm vũ trang cực đoan tại tỉnh Tây Bắc Idlib đang chuẩn bị cho một vụ tấn công hóa học để đổ lỗi cho quân đội chính phủ.


“Ngày càng có nhiều thông tin đáng lo ngại rằng một số nhóm khủng bố và cực đoan tiếp tục âm mưu thực hiện các hành động khiêu khích kinh khủng bằng cách sử dụng chất độc hóa học”, TASS ngày 30-10 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Khung cảnh đổ nát tại một thị trấn ở Syria. Ảnh: Press TV

Bộ này cho biết quân đội đóng tại Syria đã nắm được thông tin về âm mưu. “Thật đáng buồn trong những kẻ dàn dựng vụ tấn công đó có thành viên của tổ chức giả danh nhân đạo 'Mũ bảo hiểm trắng’ tai tiếng”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trong tuyên bố, bộ này cũng nói rằng mục đích chính của các hành vi trên là tạo cơ cho “đối thủ của chính phủ hợp pháp ở Damascus” tiến hành các hoạt động “xâm lược, giống như vụ tấn công tên lửa bất hợp pháp của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria hồi tháng 4-2018”.

“Những điều này sẽ hủy hoại nỗ lực thiết lập tiến trình chính trị, làm chậm việc khôi phục đất nước và đưa người tị nạn hồi hương”, tuyên bố có đoạn viết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng nói rằng các nhóm phiến quân đã đưa một số thùng vũ khí hóa học tới tỉnh Aleppo, cạnh tỉnh Idlib.

Thông tin bất ngờ được Nga đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh bốn bên về Syria gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp đã thống nhất được nhiều điều khoản quan trọng nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria.

Mặc dù vậy, hội nghị nói trên không có sự tham dự của Mỹ và Anh, hai nước thường cáo buộc Chính phủ Syria tấn công hóa học rồi không kích nước này nhưng lại không công bố được bằng chứng.

Thiện Minh
.
.
.