Quân đội Syria tái khởi động chiến dịch dội lửa vào khủng bố ở Idlib

Thứ Tư, 24/10/2018, 10:56
Quân đội Syria đang chuẩn bị đòn tấn công quy mô lớn vào cứ điểm của các nhóm vũ trang cực đoan tại tỉnh Idlib, nếu các nhóm này quyết cố thủ và không chịu rút vũ khí hạng nặng.

Hãng tin Iran Fars News ngày 23-10 đưa tin, quân đội Syria đang tiến hành triển khai nhiều vũ khí hạng nặng đến khu phi quân sự ở tỉnh Tây Bắc Idlib nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch truy quét các nhóm vũ trang cực đoan khỏi “phi quân sự”, trong trường hợp các nhóm này quyết cố thủ và không chịu rút vũ khí.

Binh sĩ Syria khai hỏa một hệ thống pháo. Ảnh: ITN

Trước đó, quân đội Syria thông báo họ đã phát hiện nhiều căn cứ của khủng bố ở tỉnh Idlib được bố trí các vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo, tên lửa. Các căn cứ này nằm trong khu “phi quân sự” được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua trong một thỏa thuận ở Sochi hồi tháng 9.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập một vùng phi quân sự có bán kính 20km dọc theo đường ranh giới giữa khu vực do các tay súng phiến quân thân Thổ chiếm giữ và khu vực do quân đội Syria kiểm soát. Các nhóm cực đoan, bao gồm cả  Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, al-Nusra và các tổ chức khủng bố có trong danh sách của Liên Hợp Quốc phải rút hết khỏi khu vực trước ngày 15-10.

Thỏa thuận trên được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề Syria cũng như mở lối thoát cho dân thường ở tỉnh Idlib, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa các phe hồi tháng 9 đã khiến hãng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, tính đến nay,nhiều nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo, trong đó có nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, vẫn hiện diện tại khu phi quân sự này. Ngoài ra, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã không thuyết phục được nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Dân tộc (NLF) thân cận rút khỏi khu vực.

Theo Al MasdarNews, các nhà quan sát địa phương xác nhận các tay súng cực đoan thậm chí vẫn đang xây dựng cơ sở cũng như điều thêm vũ khí tới khu phi quân sự để tấn công nhằm vào binh sĩ chính phủ, trong một hành động có thể kéo theo sự đáp trả mạnh mẽ của Damascus.

T. Minh
.
.
.