Nga tố cáo Ủy ban Điều tra Quốc tế giúp Ukraina ngụy tạo bằng chứng vụ MH17

Thứ Năm, 29/09/2016, 09:02

 Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay MH17 đã tạo điều kiện cho phép Ukraina ngụy bằng chứng, biến vụ việc theo hướng “có lợi” cho Kiev, trong khi từ chối Moscow đóng vai trò tích cực trong vụ điều tra.

“Nga đề nghị hợp tác ngay từ khi bắt đầu cuộc điều tra và chỉ nên căn vào bằng chứng có thật duy nhất”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố vào đêm 28-9 (giờ Hà Nội), bình luận về kết luận điều tra hình sự được Ủy ban Điều tra Quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đối với vụ tai nạn MH17.

“Thay vì hợp tác cùng nhau, các nhà điều tra quốc tế đã ngăn cản Moscow tham gia quá trình điều tra đầy đủ, cho rằng những nỗ lực của chúng tôi chỉ góp vai trò nhỏ. Nghe thật bi hài, nhưng cùng lúc, họ cho phép Ukraina trở thành một thành viên toàn diện của Đội điều tra chung (JIT), cho phép Ukraina có cơ hội làm giả bằng chứng và biến vụ việc theo hướng có lợi cho họ”, bà Zakharova cho biết thêm.

Ủy ban Điều tra Quốc tế (JIT) đang trình bày kết luận điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay MH17 vào ngày 28-9-2016 (Ảnh: RT/Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lưu ý, JIT kết luận điều tra dựa trên bằng chứng được cung cấp bởi “cơ cấu quyền lực của Ukraina”, và không nghi ngờ “đó là một nhóm lợi ích”.

“Cho đến hôm nay, các nhà điều tra tiếp tục khước từ bằng chứng không thể chối cãi được phía Nga cung cấp, mặc dù thực tế, Nga là bên duy nhát cung cấp thông tin chính xác và liên tục công bố dữ liệu”, bà Zakharova phê bình JIT.

“Nga thất vọng về tình hình xung quanh cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing không có gì thay đổi. Kết luận của cơ quan công tố Hà Lan xác nhận cuộc điều tra hoàn toàn có thành kiến và động cơ chính trị”, bà nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: RT)

“Tùy tiện chỉ tay cho rằng chỉ một bên có tội và ngụy tạo kết quá như mong muốn đã trở thành tiêu chuẩn cho các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh trong tuyên bố.

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh hy vọng, sau khi JIT phân tích bằng chứng được Nga nộp, bao gồm dữ liệu radar, tình hình sẽ thay đổi và kết luận cuối cùng sẽ chỉ ra “thủ phạm thật sự gây ra thảm họa” cho chuyến bay MH17 của Hàng không Malaysia.

Trúc Phạm
.
.
.