Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ đang làm hỏng cuộc chiến chống khủng bố

Thứ Tư, 09/12/2015, 21:26
Trước khi xảy ra vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vì trước đó một máy bay Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố.


Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Italy, ông Lavrov cho biết Nga không thấy có lý do nào khác đằng sau sự cố Su-24 hơn là “sự cố tình” của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn cản những nỗ lực chống khủng bố hoặc thậm chí làm hỏng tiến trình chính trị ở Syria đã bắt đầu tạo khung hiệp định ở Vienna, Cộng hòa Áo.

“Đánh giá của chúng tôi về sự cố xảy ra vào ngày 24-11 vẫn không thay đổi. Chúng tôi không thấy có bất kỳ lời giải thích nào ngoài mong muốn phá vỡ những nỗ lực chống khủng bố và làm cho những nỗ lực này kém hiệu quả, hoặc ngăn cản Liên bang Nga hoạt động chống khủng bố trên không phận Syria hoặc thậm chí có thể phá hỏng tiến trình chính trị bắt đầu hình thành nên cơ sở hiệp định".

Tống thống Nga Putin.

Ông Lavrov cũng cho biết Moscow từ lâu biết rõ IS sử dụng một số địa phương Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện các phần tử cực đoan phục vụ một hàng loạt hoạt động, bao gồm khu vực Bắc Caucasus, nhưng từ chối nói công khai  về vấn đề này,

“Thật sự chúng tôi từ lâu biết rõ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng cho các hoạt động thương mại với tổ chức IS, chẳng hạn, vận chuyển vũ khí và chuyển những tên khủng bố đến Syria cũng như cho các phần tử khủng bố nghỉ dưỡng và chữa bệnh, và sau đó sẵn sàng thực hiện những hoạt động mới”, ông Lavrov khẳng định.

Ông Lavrov đề nghị tiến hành một cuộc kiểm tra kỹ lương về cách Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố thông qua liên quân ở Syria.

“Chúng ta cần phải kiểm chứng một thành viên liên quân do Mỹ lãnh đạo-cụ thể ở đây Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt  các mục tiêu khủng bố thông qua liên quân như thế nào? Tại sao họ không ném bom các tổ chức khủng bố, nhưng ném bom lực lượng dân quân kháng chiến Kurd được Mỹ xem như một đồng minh vừa tiềm năng vừa thực tế trong cuộc chiến chống khủng bố?”, Ngoại trưởng Nga nói với phóng viên Italy.

Ông Lavrov nhấn mạnh, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo có thể nhanh chóng bị đánh bại, nếu tiềm lực của liên quân và Không quân Nga được thống nhất. Hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng bộ binh cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng.
        Máy bay ném bom Su-24 của Không quân Nga.

Ngọc Bích
.
.
.