Nga tố Israel lừa dối, khẳng định Tel Aviv phải chịu trách nhiệm vụ Il-20 bị bắn hạ

Chủ Nhật, 23/09/2018, 15:41
Bộ Quốc phòng Nga vừa ra kết luận cuối cùng, theo đó tuyên bố Israel đã lừa dối người Nga trong vụ Il-20 bị bắn hạ và nhấn mạnh Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.

"Không quân Israel đã đánh lừa phía Nga bằng cách cung cấp thông tin giả mạo về khu vực tiến hành không kích ở Syria vào ngày 17-9, dẫn đến việc trinh sát cơ Il-20 của Nga không thể kịp di chuyển tới khu vực an toàn", Sputnik dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 23-9.

Hình ảnh mô phỏng vụ tai nạn do Nga cung cấp. Ảnh: RT

'Israel đã vi phạm thoả thuận về việc ngăn chặn sự cố với Nga", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói thêm. ''Israel phải chịu trách nhiệm cho việc trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi".

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (23-9) tổ chức họp báo để công bố chi tiết vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ trên bầu trời bởi tên lửa S-200 của Syria, trong một vụ việc mà Israel có liên quan trực tiếp. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga theo đó đã cung cấp đẩy đủ dữ liệu trích xuất từ các radar về toàn bộ hoạt động diễn ra trên bầu trời Syria vào thời điểm xảy ra thảm kịch.

Theo lời ông Konashenkov, các chiến đấu cơ F-16 của Israel, sau khi tiến hành tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia của Syria, đã cố tình tiếp cận chiếc Il-20, biến trinh sát cơ Nga thành "lá chắn" sống, khi nó đang bay vòng trên bầu trời Địa Trung Hải để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia đêm 17-9.

Máy bay trinh sát Il-20. Ảnh: ITN

"Các phi công Israel cố tình làm cho hệ thống phòng không của Syria hiểu nhầm là họ sẽ tiến hành một vụ tấn công khác", ông Konashenkov lí giải nguyên nhân các hệ thống S-200 của Syria phóng tên lửa về phía chiếc Il-20.

"Quân đội Israel hoặc là đã cho phép tội ác này diễn ra hoặc là đã quá thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến việc chiếc Il-20 bị rơi", ông Konashenkov nói.

Trong tuyên bố của mình, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Moscow đã gửi tới 310 thông báo cho Bộ Tư lệnh Không quân Israel (về hoạt động của máy bay Nga), trong khi nước này "dường như miễn cưỡng thể hiện cam kết" khi chỉ thông báo cho Nga 25 lần trong tổng số 200 cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria.

"Đây là một cách phản ứng cực kỳ vô ơn đối với tất cả những gì mà Nga đã làm cho Israel và người Israel", ông Konashenkov gay gắt cáo buộc.

Thiện Minh
.
.
.