Nga hé lộ lí do S-200 Syria không thể nhận diện Il-20 Nga

Thứ Sáu, 21/09/2018, 08:02
Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ nước này chưa bao giờ lắp đặt các hệ thống nhận diện địch-ta lên vũ khí xuất khẩu, bao gồm cả bệ phóng tên lửa S-200 của Syria trong vụ Il-20 bị bắn rơi trên Địa Trung Hải.

"Hệ thống nhận diện địch-ta (IFF) là hệ thống nhận diện riêng đối với từng nước. Ngay cả vũ khí và thiết bị quân sự Nga xuất khẩu theo các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật - quân sự với nước khác cũng không được lắp đặt IFF của Nga", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 20-9 tiết lộ, Sputnik đưa tin.

Trinh sát cơ Il-20 của Nga. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18-9 xác nhận nước này đã mất một trinh sát cơ Il-20 trên bầu trời Địa Trung Hải bởi tên lửa của Syria. 

Theo thông cáo, 4 tiêm kích F-16 Israel đêm 17-9 đã tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu của Syria tại tỉnh Latakia vào đúng thời điểm trinh sát cơ Il-20 của nước này đang bay vòng để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim.

Vào khoảnh khắc chiếc máy bay Nga dễ bị tấn công nhất, phi công của Israel đã lợi dụng chiếc Il-20 cỡ lớn như một lá chắn sống để giấu mình, khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria.

Nhận định về nguyên nhân sự cố, một số chuyên gia cho rằng quân đội Syria khả năng cao đã không tận dụng tính năng của hệ thống IFF khi đáp trả đòn không kích của Israel, khiến khẩu đội S-200 nhận nhầm chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn F-16, là phi cơ địch. 

"Chưa bao giờ có tiền lệ chuyển giao một hệ thống như vậy cùng với mã hiệu nhận dạng Nga sang nước khác và về nguyên tắc, điều này là không thể", đại diện Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thêm.

Theo Sputnik, mã IFF được xem như một tài liệu tối mật của Quân đội Nga, không thể chia sẻ nó cho nước ngoài dưới bất cứ điều kiện nào vì luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra thiệt hại cực lớn cho chính lực lượng vũ trang nước này nếu có bên nào đó lợi dụng mã này trong các cuộc xung đột.

Thiện Minh
.
.
.