Israel, Syria "ngồi trên đống lửa" chờ kết luận vụ Il-20 của Nga

Chủ Nhật, 23/09/2018, 11:24
Syria và Israel, hai quốc gia liên quan trực tiếp đến vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi trên Địa Trung Hải, đang như "ngồi trên đống lửa" chờ kết luận cuối cùng từ phía Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay (23-9), họ sẽ công bố thông tin chi tiết liên quan đến vụ máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải đêm 17-9, RT đưa tin.

Một trinh sát cơ IL-20 của Nga. Ảnh: Royal Navy

Theo thông cáo chính thức, các thông tin được công bố sẽ bao gồm dữ liệu trích xuất từ các radar về toàn bộ hoạt động diễn ra trên bầu trời Syria thời điểm xảy ra "thảm kịch" Il-20 bị bắn rơi cũng như hoạt động của máy bay chiến đấu Israel trong khu vực máy bay rơi.

Việc đưa ra kết luận cuối cùng liên quan đến vụ Il-20 bị bắn rơi được cho là có nhiều ý nghĩa trong việc xác định chính xác bên phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch, qua đó phần nào hé lộ quyết sách của Nga trên chiến trường Syria trong tương lai.

Máy bay Il-20 cùng với 15 quân nhân Nga bị tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn rơi khi đang bay vòng trên bầu trời Địa Trung Hải để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia đêm 17-9.

Vào thời điểm đó, các tiêm kích F-16 của Israel vừa tiến hành không kích các mục tiêu ở Syria còn tàu chiến Pháp trên Địa Trung Hải đã khai hỏa tên lửa, khiến tình hình thêm rối ren.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch vì phía Israel chỉ thông báo trước khoảng 1 phút cho Nga kế hoạch tấn công Syria. Các máy bay Israel cũng cố tình đẩy trinh sát cơ Nga vào tình huống nguy hiểm khi núp bóng nó để tấn công các mục tiêu của Damascus.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin lại không đổ lỗi hoàn toàn cho Israel mà nói rằng sự cố xảy ra do "một chuỗi các tình huống bi kịch". Truyền thông Israel cho biết, Tổng thống Nga Putin có thể cho rằng Syria cũng phải nhận một phần lỗi cho vụ Il-20. Ông Putin thậm chí không nghe điện của người đồng cấp Syria Bashar al-Assad sau sự cố.

Hôm đầu tuần, một phái đoàn quân sự của Israel đã tới Moscow để đưa ra các bằng chứng chứng minh vô can trong vụ Il-20. Israel cho rằng, Syria mới phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc này. Theo lời giới chức Israel, hệ thống phòng không Syria đã bắn tổng cộng hơn 20 tên lửa về phía máy bay Nga.

Về phần mình, Syria nói rằng thảm kịch xảy ra vì "những hành động bừa bãi của Israel, quốc gia luôn sử dụng chiêu trò để đạt những mục đích và thực hiện hành vi gây hấn trong khu vực", đồng thời hi vọng sự cố sẽ không ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố chung giữa Moscow và Damascus.

Thiện Minh
.
.
.