Nga tính lập chốt phòng thủ tên lửa Mỹ trên đất Syria

Thứ Ba, 05/11/2019, 09:36
Nga được cho là đang thương lượng về việc thuê sân bay Qamishli ở Đông Bắc Syria trong khoảng thời gian 49 năm để triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa.

AlMasdar News ngày 4-11 dẫn thông báo của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Nga đang thương lượng về việc thuê sân bay Qamishli ở Đông Bắc Syria. Căn cứ này từng bị cô lập suốt nhiều năm qua và vừa được tiếp quản trở lại bởi lực lượng của Damascus.

máy bay trong căn cứ Hmeymim của Nga. Ảnh: BQP Nga

"Nguyên nhân Nga cần phải thuê thêm một sân bay quân sự tại Syria là chưa rõ, đặc biệt là khi Qamishli chỉ cách căn cứ không quân Hmeymim của Nga 500 km", nguồn tin nói. "Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng cơ sở này sẽ giống như là một trung tâm kiểm soát các tên lửa mà Mỹ đặt ở Trung Đông".

Cũng theo nhận định của giới chuyên gia, nếu Nga triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Qamishli thì chúng sẽ ngăn chặn hiệu quả mọi tên lửa phóng về phía Nga từ các nước Trung Đông hay vùng Vịnh.

Nga chưa xác nhận kế hoạch này. Năm 2017, Nga từng đạt thỏa thuận với Syria cho phép lực lượng Nga đồn trú 49 năm ở cảng Tartus và nâng cấp cơ sở quân sự này thành một siêu quân cảng. Sau 49 năm, thỏa thuận sẽ được gia hạn thêm 25 năm trừ khi một bên thông báo thay đổi với bên kia trước một năm.

Căn cứ không quân Hmeymim, vốn đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch chống IS của Nga ở Syria và là nơi đồn trú của toàn bộ lực lượng tiêm kích Nga, cũng được thuê theo một hợp đồng tương tự.

Việc Nga sở hữu các căn cứ quy mô lớn ở Syria cho thấy mong muốn hiện diện quân sự dài hạn tại đây của Moscow. Việc này đồng thời giúp Nga củng cố vị thế vững chắc ở Địa Trung Hải và trên toàn Trung Đông. 

Theo Reuters, sân bay Qamishli bị bỏ hoang từ sau khi Mỹ triển khai lực lượng tới Đông Bắc Syria năm 2014. Sau sự rời đi của Mỹ kéo theo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd kiểm soát khu vực này cho phép quân đội Syria tiến vào khu vực và kiểm soát căn cứ Qamishli.

Tuy nhiên, trong diễn biến liên quan, các nguồn tin địa phương cho biết một đoàn xe quân sự Mỹ ngày 2-11 đã quay lại Đông Bắc Syria và gặp gỡ các quan chức người Kurd. Washington dường như cũng muốn quay lại thành phố Qamishli.

Thiện Minh
.
.
.