Nga tìm thấy tài liệu bí mật trên tàu Ukraine bị bắt giữ

Thứ Năm, 29/11/2018, 10:13
Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã tìm thấy tài liệu mật, trong đó bao gồm những chỉ thị yêu cầu thủy thủ Ukraine di chuyển “một cách bí mật” qua khu vực lãnh hải Nga.

TASS ngày 28-11 dẫn thông báo của FSB cho hay cơ quan này đã tìm thấy nhiều vũ khí cùng một tàu liệu bí mật, trong đó bao gồm các hướng dẫn chi tiết với thủy thủ đoàn khi di chuyển “một cách bí mật” từ cảng Odessa trên Biển Đen tới cảng Berdyansk nằm ở bờ biển Azov.

Tàu Nga rượt đuổi tàu Ukraine gần eo biển Kerch. Ảnh: TASS

FSB nói rằng tài liệu này mang tên “Danh mục nhiệm vụ tàu Nikopol cần làm để di chuyển vào khu vực biển từ 9h sáng 23-11 tới 6h tối ngày 25-11" cùng một bản viết tay các quy tắc của Nga đặt ra cho các tàu thuyền di chuyển qua vùng lãnh hải gần eo Kerch.

“Điều này có nghĩa là các thủy thủ Ukraine đã nắm rõ được các thủ tục cần làm để di chuyển qua eo biển”, báo cáo của FSB nói, hàm ý các tàu Ukraine cố tình phớt lờ quy định và buộc phía Nga phải nổ súng để trấn áp.

Ngày 25-11, FSB thông báo các tàu cảnh sát biển Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

Một ngày sau, FSB công bố đoạn video ghi lại cảnh thẩm vấn các thủy thủ Ukraine. Các thủy thủ trong số đó đã khai nhận hành động của các tàu hải quân Kiev là “khiêu khích” khi họ không che chắn các hệ thống vũ khí lúc di chuyển qua lãnh hải Nga. Một số quân nhân cũng thừa nhận các tàu của họ xâm phạm lãnh hải Moscow bất chấp cảnh báo.

Được biết, theo kết quả khám xét của FSB, các con tàu của Nga đã mang theo một loạt vũ khí khi di chuyển qua lãnh hải Nga, gồm 4 pháo cỡ nòng 30mm, 4 súng phóng lựu tự động AGS-17, 4 súng máy PKT, 2 súng máy DShK nòng 12,7 mm, 13 súng AK-47, cùng nhiều đạn pháo.

Tòa án ở Simferopol, Crimea đã tuyên tạm giam các thủy thủ người Ukraine 2 tháng tù trước khi phiên xét xử chính thức diễn ra.

Thiện Minh
.
.
.