Nga tiết lộ lý do khiến đàm phán cứu vãn INF đổ bể

Thứ Tư, 16/01/2019, 16:39
Các cuộc đàm phán cứu vãn Hiệp ước Các lực lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) đã "đổ bể" sau khi Mỹ đòi Nga tiêu hủy toàn bộ tên lửa 9M729 và cử chuyên gia tới phân tích hoạt động chế tạo tên lửa của Nga.

"Trong cuộc tham vấn, các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi chỉ chăm chăm nói về tên lửa 9M729. Các vũ khí khác của Nga theo khuôn khổ Hiệp ước INF không được thảo luận. Mỹ đã yêu sách việc loại bỏ toàn bộ và có thể kiểm chứng dòng vũ khí này", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 16-1 tiết lộ lí do đàm phán cứu vãn INF giữa Nga và Mỹ không mang lại kết quả, theo TASS.

Các binh sĩ Nga nạp tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh: RT

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm, Mỹ cũng đòi hỏi Nga phải cho phép các chuyên gia Mỹ tiến hành các phân tích rất sâu vào hoạt động chế tạo tên lửa của Nga, cũng như các dự án nâng cấp vũ khí mà Nga. “Đương nhiên chúng tôi chẳng thể nào chấp nhận điều này”, nhà ngoại giao Nga nói thêm.

Nga và Mỹ hôm 15-1 tại Geneva, Thụy Sĩ, tiến hành tham vấn cứu vãn Hiệp ước INF theo đề xuất của Nga. Sau cuộc gặp, hai bên thông báo chưa đạt được tiến triển nào đáng kể và đổ lỗi cho nước kia.

Trong ngày 16-1, Moscow tiếp tục mở cánh cửa đối thoại khi nhấn mạnh họ sẵn sàng tiếp tục thảo luận với Washington về INF, song dường như các quan chức Mỹ tỏ ra không mấy mặn mà với việc cứu vãn INF. 

Mỹ năm ngoái tuyên bố sắp rút khỏi INF ký với Liên Xô (cũ) năm 1987, nay là Nga, về việc loại bỏ các tên lửa tầm đạn đạo trung và tầm ngắn tầm bắn 500-5000km, với cáo buộc rằng Nga đang phát triển tên lửa Novator 9M729, phiên bản trên mặt đất của tổ hợp tên lửa hành trình tầm xa trên biển Kalibr-NK.

Các nguồn tin Mỹ nói rằng Nga thử tên lửa 9M729 lần đầu vào năm 2008 và hoàn tất quá trình này vào năm 2014. 9M729 được cho là hiện đại hơn hẳn các tên lửa tương đương trên thế giới, với sức công phá mạnh, tốc độ bay lớn và quỹ đạo bay phức tạp..

Bộ Ngoại giao Nga ngày 18-1 sẽ tổ chức họp báo với đại sứ quán các nước tại Moscow để thông tin về cách tiếp cận của Nga với INF cũng như về loại tên lửa 9M729.

Thiện Minh
.
.
.