Nga doạ ngắm bắn tên lửa Mỹ ở châu Âu nếu INF đổ vỡ

Thứ Sáu, 21/12/2018, 08:14
Điện Kremlin cảnh báo bất cứ hệ thống tên lửa nào được Mỹ triển khai ở châu Âu sẽ trở thành mục tiêu ngắm bắn của Nga nếu Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) đổ vỡ.

"Việc rút khỏi INF sẽ là cái cớ để Mỹ triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu, giống như thời Chiến tranh Lạnh. Sự xuất hiện của mối đe doạ này với Nga buộc chúng tôi đặt các hệ thống tên lửa Mỹ trong tầm bắn để tạo thế cân bằng", TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20-12 thông báo.

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, tại họp báo thường niên trước 1.700 phóng viên quốc tế, Tổng thống Nga cũng tuyên bố thế giới đang hạ thấp nguy cơ của một cuộc chiến hạt nhân, và việc Mỹ rút khỏi INF là một động thái nguy hiểm. 

Ông Putin nhấn mạnh Nga không tìm cách chiếm ưu thế, nhưng chắc chắn sẽ duy trì trạng thái cân bằng chiến lược. "Chúng tôi biết cách để bảo vệ mình", Tổng thống Nga nói.

Đây không phải lần đầu tiên Nga cảnh báo nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu. Hồi tháng 10, Tổng thống Putin từng tuyên bố ông sẽ áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên bất cứ quốc gia châu Âu nào cho phép Mỹ triển khai tên lửa, sau khi Washington tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử.

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Nga và Mỹ, yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung từ 500km đến 5.500km của cả hai quốc gia. Tuy nhiên, ông Trump hôm 20-10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp ước này.

Nga dù lên án quyết định của ông Trump, nhưng cũng đề xuất các giải pháp cứu vãn INF, gồm việc đưa một nước thứ ba vào hiệp ước, hoặc tiến hành gặp mặt thượng đỉnh để trao đổi thêm.

Thiện Minh
.
.
.