Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ nã tên lửa vào thủ đô Damacus, Syria

Thứ Ba, 13/03/2018, 17:01
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga khẳng định nước này sẽ đáp trả thích đáng nếu tính mạng binh lính Nga ở Syria bị đe doạ bởi các đòn tấn công tên lửa mà Mỹ định tiến hành.

"Có rất nhiều cố vấn Nga, đại diện trung tâm Hoà giải Nga cùng nhiều quân nhân Nga đang làm việc ở Damascus và các cơ sở quốc phòng khác của Chính phủ Syria", RT ngày 13-3 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cùng Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Ông Gerasimov cảnh báo trong trường hợp sinh mạng quân nhân Nga bị đe dọa, các lực lượng vũ trang Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp cụ thể vào cả tên lửa lẫn thiết bị, nơi chúng được bắn đi.

Ông Gerasimov đồng thời khẳng định quân đội Nga có những bằng chứng cụ thể về kế hoạch tấn công hoá học của quân khủng bố ở Đông Ghouta và âm mưu đổ vấy tội cho Chính phủ Syria.

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, một số tổ chức ở Đông Ghouta thậm chí đã chuẩn bị sẵn "diễn viên" cho vai "nạn nhân" của các vụ tấn công hoá học.

Bình luận trên được đưa ra sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo Mỹ sẽ hành động đơn phương ở Syria nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thông qua lệnh ngừng bắn 30 ngày do nước này soạn thảo.

Bà Haley nói rằng lệnh ngừng bắn được thông qua hôm 24-2 đã không hiệu quả như mong muốn của Mỹ. Bởi vậy, lệnh ngừng bắn mới sẽ "loại bỏ tối đa các sơ hở" trong các điều khoản nhằm đảm bảo an toàn cho dân thường ở Đông Ghouta khỏi các vụ tấn công hoá học.

"Khi cộng đồng quốc tế chẳng thể có hành động gì, sẽ có những lúc các nước phải tự có những hành động của mình," bà Haley nói thêm.

Bà Haley minh chứng cho tuyến bố của mình bằng cách nhắc lại lần Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng hàng chục tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4-2017 với cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hoá học nhằm vào thường dân ở khu vực Khan Sheikhun.


Thiên Minh
.
.
.