Mỹ tuyên bố sẵn sàng "hành động đơn phương" tại Syria

Thứ Ba, 13/03/2018, 16:17
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh, nếu LHQ không đồng ý với đề xuất của Mỹ, nước này sẵn sàng hành động đơn phương, tờ Guardian đưa tin ngày 13-3.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh Getty Images 

Mỹ đã đề xuất một nghị quyết lên LHQ trong đó yêu cầu một lệnh ngừng bắn kéo dài trong 30 ngày tại khu vực Đông Ghouta của Syria, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, nếu Hội đồng Bảo an không chấp thuận, Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương như đã từng làm trong quá khứ trong vụ phóng tên lửa vào một sân bay tại Syria hồi năm ngoái.

Phát biểu tại LHQ tại New York hôm 12-3 (giờ Mỹ), Đại sứ Mỹ Nikki Haley nhấn mạnh: "Đây không phải là cách mà chúng tôi muốn thực hiện, nhưng nó lại là cách mà chúng tôi đã chứng tỏ mình có thể thực hiện được và chúng tôi đã có sự chuẩn bị để thực hiện nó một lần nữa."

"Khi cộng đồng quốc tế chẳng thể có hành động gì, sẽ có những lúc các nước phải tự có những hành động của mình," bà Haley nói thêm.

Đại sứ Mỹ cũng liên tiếp đề cập đến việc lệnh ngừng bắn, được thông qua cách đây hai tuần, đã liên tục bị vi phạm. 

Bà Haley cũng cho biết, nghị quyết về lệnh ngừng bắn mới kéo dài 30 ngày này sẽ tạo điều kiện hơn cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo cũng như sơ tán y tế tự nguyện. Đồng thời, dự thảo nghị quyết này cũng loại bỏ tối đa các sơ hở trong các điều khoản mà một số bên có liên quan lợi dụng việc "tấn công những kẻ khủng bố" nhưng dân thường lại chịu thương vong nặng nề.

Đại diện của Anh tại LHQ cũng lên tiếng ủng hộ lập trường của Mỹ. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Đông Ghouta, Syria kể từ giữa tháng Hai. 

Tổng Thư ký LHQ António Guterres, cho biết: "Syria đang chịu tổn thất nặng nề. Chúng ta cần có một chương tình nghị sự cụ thể để tìm ra giải pháp chấm dứt đau thương của người dân Syria cũng như cuộc xung đột tại đây."

Duy Tiến
.
.
.