Nga chuẩn bị trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Anh

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:26
Nga khẳng định sẽ nhanh chóng tiến hành các biện pháp đáp trả tương xứng sau khi Anh quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao của Moscow vì vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.


“Chắc chắn Nga sẽ có biện pháp trục xuất nhà ngoại giao của Anh. Quý vị cũng hiểu rằng theo thông lệ ngoại giao, phía Nga sẽ có phản hồi", Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko tuyên bố hôm 14-3, theo Guardian.

Khi được hỏi cụ thể hơn về kế hoạch trục xuất các nhà ngoại giao của Anh, Đại sứ Yakovenko nói: “Luôn có nguyên tắc tương xứng trong quan hệ đối ngoại”. Ông đồng thời nhấn mạnh bước đi của London là khó có thể chấp nhận được.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Ngày 14-3, Thủ tướng Anh Theresa May công bố hàng loạt lệnh trừng phạt vào Nga vì vụ lùm xùm vụ cựu điệp viên hai mang của Skripal nghi bị đầu độc, bất chấp việc một cuộc điều tra chưa được tiến hành kỹ lưỡng.

Theo đó, Anh yêu cầu 23 nhà ngoại giao Nga phải rời đi trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, London cũng tạm ngưng các hoạt động đối ngoại cấp cao, doạ đóng băng tài sản công của Nga. 

Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo chỉ trích động thái này của Anh khi cho rằng London đã lựa chọn đối đầu thay vì hợp tác.

"Chúng tôi coi hành động này là không đáng có và không thể chấp nhận được, và sẽ làm hủy hoại hơn nữa quan hệ song phương", thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn. Thông cáo cũng nhấn mạnh Moscow sẽ sớm có các biện pháp đáp trả cụ thể.

Căng thẳng Anh-Nga leo thang những ngày gần đây sau khi cựu tình báo quân sự Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) bị bất tỉnh trên đường phố ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4-3. Giới chức Anh nghi ngờ, cha con họ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh được sản xuất từ những năm 1980.

Bất chấp việc Nga bày tỏ thiện chí hỗ trợ Anh điều tra vụ việc, giới chức London một mực cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ việc lần này. Tại Liên Hợp Quốc, Mỹ cũng nói họ "tin rằng" Moscow đứng sau vụ việc.

Thiên Minh
.
.
.