Cận cảnh tuyến đường nhân đạo do Nga thiết lập ở Đông Ghouta

Thứ Tư, 14/03/2018, 16:13
Nhờ tuyến đường nhân đạo do Nga thiết lập, những người dân Syria đầu tiên đã thoát khỏi cảnh "màn trời chiếu đất" hay thậm chí mất mạng giữa hai làn đạn ở vùng chiến sự Đông Ghouta.
Những nỗ lực của Nga ở Đông Ghouta bắt đầu mang lại kết quả khả quan, khi nhiều thường dân Syria bắt đầu tiếp cận được tuyến đường nhân đạo do Moscow thiết lập để rời khỏi vùng chiến sự Đông Ghouta và nhận sự chăm sóc về y tế.
TASS ngày 13-3 đưa tin, nhóm thường dân thứ hai đã rời khỏi thành phố Douma thuộc vùng Đông Ghouta của Syria thông qua hành lang nhân đạo do Nga thiết lập, trên những chiếc xe của quân đội Chính phủ Syria.
Trước đó, một nhóm thường dân khoảng 50 người, đa số là phụ nữ và trẻ em cũng đã được xe của quân đội Syria đưa ra khỏi Đông Ghouta để tới các khu vực tạm trú an toàn ở thủ đô Damacus trên tutyến đường được các binh sĩ Nga bảo vệ nghiêm ngặt.
Reuters cho hay, đoàn xe nhân đạo lần này là kết quả của việc đàm phán giữa nhóm phiến quân Jaish al-Islam và Nga nhằm sơ tán những người bị thương ra khỏi khu vực bị bao vây ở Đông Ghouta.
Một số nhóm phiến quân đã chấp thuận không ngăn cản người dân rời khỏi vùng chiến sự, dấy lên hi vọng tươi sáng cho những người còn đang mắc kẹt giữa hai làn đạn ở Đông Ghouta.
Theo Sputnik, các đợt sơ tán nhân đạo sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.
Nga cùng Syria thiết lập hai hành lang nhân đạo kèm lệnh ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự để tới các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng khác trên toàn Syria.
Nga kỳ vọng đưa toàn bộ dân thường và các nhóm phiến quân đối lập ra khỏi Đông Ghouta để tránh thương vong không đáng có trong chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria tấn công khủng bố al-Nursa.
Thiện Nhân (Ảnh: Sputnik, RT)
.
.
.