Tổng thống Trump thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ tồi tệ nhất mọi thời đại

Thứ Năm, 03/08/2017, 21:37
Sau khi “miễn cưỡng” kí ban hành sắc lệnh trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận rằng quan hệ song phương Nga- Mỹ hiện ở mức thấp nhất trong mọi thời đại và thậm chí trong trạng thái “rất nguy hiểm”.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang cá nhân Twitter hôm 3-8, Tổng thống Trump cho biết quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức thấp nhất lịch sử và Quốc hội Mỹ phải chịu trách nhiệm cho việc này chứ không phải người Nga, RT đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

 “Mối quan hệ giữa chúng ta với người Nga đang ở mức thấp chưa từng có trong lịch sử và rất nguy hiểm”, ông chủ Nhà Trắng viết, “Các bạn có thể cảm ơn Quốc hội, cũng chính họ là những người đã không thể mang lại cho chúng ta một đạo luật y tế mới”.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng miễn cưỡng đặt bút ký thông qua dự luật mới nhằm trừng phạt Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên. Ngay sau khi kí dự luật, Tổng thống Trump đã chỉ trích nó đồng thời cáo buộc nhiều điều khoản trong dự luật là vi hiến.

Trong bình luận trên, Tổng thống Trump cũng đề cập đến thất bại cay đắng của ông khi chính những nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người nắm quyền kiểm soát ở cả Hạ viện và Thượng viện, đã không thể giúp ông thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe có từ thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước khi dự luật trừng phạt Nga được đặt lên bàn của Tổng thống Trump, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật này với tỷ lệ ủng hộ áp đảo.

Những dòng chia sẻ cay đắng của Tổng thống Trump trên Twitter.

Điều này khiến ông Trump gần như không còn lựa chọn nào ngoài việc chấp thuận, một động thái đi ngược lại với nỗ lực của ông trong việc cải thiện quan hệ với Nga cũng như trong việc thiết lập một chính sách ngoại giao mới mẻ.

Ngay sau khi dự luật được thông qua, phía Nga đã phản ứng dữ dội. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết thông qua lệnh trừng phạt, Washington đã tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Moscow, đồng thời hy vọng của Nga trong việc cải thiện mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ đã chấm dứt.

Thủ tướng Nga tuyên bố: “Không còn bất kỳ hy vọng nào về mối quan hệ của chúng ta với chính quyền mới của Mỹ sẽ được cải thiện”.

Thiện Nhân
.
.
.