Tây Nam Syria yên bình sau lệnh ngừng bắn được Nga - Mỹ bảo trợ

Thứ Hai, 10/07/2017, 10:59
Tiếng súng đã tạm lắng tại 3 tỉnh Tây Nam Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn được Nga – Mỹ công bố tại cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump chính thức có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn được Mỹ, Nga và Jordan nhất trí nhằm giảm leo thang căng thẳng tại 3 tỉnh Tây Nam Syria (Daraa, Quneitra và As-Suwayda) và được thông báo trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-7 và có hiệu lực từ trưa ngày 9-7.

Lệnh ngừng bắn đã chứng minh hiệu quả thực tế ngay sau khi có hiệu lực, theo Đài quan sát về nhân quyền tại Syria, trong ngày 9-7, nhóm này không ghi nhận bất cứ đợt không kích hay đụng độ nào nổ ra giữa Chính phủ Syria và phe nổi dậy.

Lệnh ngừng bắn này là nỗ lực mới nhất nhằm dập tắt bạo lực ở Syria và thỏa thuận đầu tiên về quốc gia Trung Đông của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Một em bé Syria đạp xe dạo chơi sau khi lệnh ngừng bắn được công bố. Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó, Nga và Mỹ từng đạt được một lệnh ngừng bắn hồi tháng 9-2016, dưới thời cựu Tổng thống Obama, nhưng nó đã không duy trì được bao lâu do không quân Mỹ ném bom vào một khu vực của quân đội Chính phủ Syria.

Hiện nay, tại Syria, chỉ có duy nhất lệnh ngừng bắn được bảo trợ bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại các vùng “giảm căng thẳng” là đã được duy trì trong một khoảng thời gian dài.

Nếu thỏa thuận lần này giữa Nga – Mỹ được thực thi nghiêm túc, diện tích các vùng hoà bình tại quốc gia Trung Đông sẽ được tăng cường đáng kể - một dấu hiệu tích cực trong giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài quá 6 năm.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong các tuyên bố được đưa ra liên tiếp trên twitter ngày 9 và 10-7, đã hết lời ca ngợi lệnh ngừng bắn mới đạt được tại Syria với Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.