Ngoại trưởng Nga - Mỹ sắp gặp mặt giữa sóng gió ngoại giao

Thứ Tư, 02/08/2017, 17:57
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây cho biết sẽ gặp mặt người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Manila, Philippines khi hai người cùng tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á.


Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục chạm đáy sau khi hai nước đồng loạt tuyên bố các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào nhau.

"Tôi sẽ gặp mặt trực tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov vào cuối tuần này bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á tại Manila", ông Rex Tillerson công bố ngày 1-8, Sputnik đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson trong một cuộc gặp hồi tháng 5-2017. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Tillerson cũng cho biết đã điện đàm với người đồng cấp Nga một lần sau khi Điện Kremlin công bố gói trừng phạt cứng rắn nhằm vào ngành ngoại giao Mỹ.

"Ông ấy và tôi đã nói chuyện. Cuộc trò chuyện diễn ra rất chuyên nghiệp và bình tĩnh. Tôi cho rằng ngài Lavrov hiểu rõ vai trò của mọi thứ. Và ông ấy, cũng giống tôi, muốn tìm giải pháp để hai nước có thể tiến gần nhau hơn”, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc liệu gói trừng phạt mà Moscow vừa công bố có ảnh hưởng đến công việc của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Nga hay không, ông Tillerson cho biết: "Điều đó khiến cho hoạt động của chúng tôi khó khăn hơn ư? Chắc chắn rồi.”

Hôm 27-7, lưỡng viện Quốc hội Mỹ bất ngờ thông qua gói trừng phạt mới nhằm vào Nga. Nhà Trắng sau đó cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem xét phiên bản cuối cùng của dự luật và dự kiến sẽ ký phê duyệt.

Một ngày sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao Nga đề xuất, theo đó đáp trả tương xứng những hành động gây hấn mà Washington áp đặt lên Moscow.

Cụ thể, Nga đã yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người, đúng bằng số lượng nhân viên ngoại giao của Moscow tại Mỹ. Theo Tổng thống Putin, điều đó có nghĩa là Washington sẽ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao của mình tại Nga.

Theo các lệnh trừng phạt mới được công bố, phía Nga cũng sẽ tịch thu 1 khu nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya mà Mỹ đang sử dụng.

Thiện Nhân
.
.
.