Giải quyết xong IS, Nga rục rịch rút quân khỏi Syria

Thứ Năm, 30/11/2017, 20:42
Quân đội Nga đã sẵn sàng rút dần lực lượng khỏi Syria, trong bối cảnh quân đội Syria, với sự hỗ trợ đắc lực của Moscow, đã gần như quét sạch tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi lãnh thổ.

"Việc chuẩn bị rút quân đang được tiến hành nhanh chóng", Ria Novosti ngày 30-11 dẫn lời ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, cho biết.

Một chiếc Su-24 của Nga đang chuẩn bị cất cánh diệt khủng bố ở Syria. Ảnh: Sputnik

Mặc dù không tiết lộ việc rút quân sẽ bắt đầu vào thời gian cụ thể nào, song ông Patrusev nói mọi thứ đều đã có kế hoạch và được tiến hành khi mọi thứ "sẵn sàng".

Tuần trước, giới chức quân đội Nga cho biết sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria sẽ giảm mạnh và một cuộc rút quân có thể diễn ra ngay trong năm 2017. 

Mặc dù vậy, Moscow cũng khẳng định họ sẽ vẫn duy trì một lượng cố định binh lính ở Trung Đông để hỗ trợ Syria đảm bảo an ninh, đồng thời ngăn cản sự can dự của các thế lực bên ngoài vào tình hình tại đây.

Xung đột và bạo lực tại Syria nổ ra từ năm 2011 với sự "góp mặt" của các nhóm phiến quân đối lập do phương Tây và khối Arab hậu thuẫn. Một thời gian sau, các nhóm khủng bố cực đoan như IS nhanh chóng lan rộng và chi phối tình hình tại Syria.

Tới tháng 9-2015, theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga bắt đầu điều quân tới Trung Đông và tiến hành không kích nhằm vào khủng bố ở Syria. Tới tháng 11-2017, Nga khẳng định trên 90% lãnh thổ do IS chiếm đóng đã được khôi phục lại dưới sự kiểm soát của Chính phủ Syria.

Tuần trước, Tổng thống Assad đã đích thân công du tới Sochi để cảm ơn Tổng thống Nga Putin vì sự giúp đỡ to lớn của người Nga, đồng thời cùng ông chủ Điện Kremlin bàn tính về tương lai chính trị thời hậu IS.

Thiện Nhân
.
.
.