Nga quyết ngăn Mỹ trừng phạt vì vấn đề Triều Tiên

Thứ Sáu, 24/08/2018, 08:27
Nga sẽ phản đối đến cùng các đề xuất của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc đưa hai công ty vận tải và 6 tàu chở hàng mang cờ Nga vào “danh sách đen” sau cáo buộc có làm ăn với Triều Tiên.

"Các biện pháp trừng phạt của Mỹ là phi pháp, bằng chứng họ đưa ra không có sức thuyết phục. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phản đối đến cùng và tìm cách ngăn cản nó được thực thi", RT dẫn lời đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassili Nebenzia ngày 23-8 tuyên bố về các lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa áp đặt.

Một tàu chở dầu cỡ lớn của Nga. Ảnh: INT

Bộ Tài chính Mỹ ngày 21-8 cho hay hai công ty vận tải biển Nga có tên Primorye và Gudzon, đặt trụ sở tại thành phố Vladivostok, cùng 6 tàu chở hàng cỡ lớn đã bị đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc tham gia vào hoạt động chuyển các sản phẩm xăng dầu tinh chế cho các tàu của Triều Tiên.

"Việc Nga hay bất cứ nước nào khác chuyển hàng cho tàu Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc đối với Triều Tiên, và đều có thể bị trừng phạt theo luật pháp Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh.

Theo quan chức Mỹ, các lệnh trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp Nga sẽ được duy trì đến khi chúng ta đạt mục tiêu cuối cùng về "phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

Nga trước đó nói rằng cần thời gian để để xác minh những cáo buộc từ Mỹ, song, với tuyên bố mới nhất, Moscow dường như đã bác bỏ lời buộc tội của Washington.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, Washington vẫn kiên quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn thành. Trong khi Nga và Trung Quốc đều cho rằng việc dỡ bỏ dần dần các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng là điều kiện cần thiết để tạo bầu không khí thiện chí hơn.

Thiện Minh
.
.
.