Nga kêu gọi châu Âu gỡ lệnh trừng phạt

Thứ Tư, 06/06/2018, 09:21
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này suốt 4 năm qua vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


"Cả bên khởi xướng các hành động này (áp lệnh trừng phạt) và bên bị các biện pháp nhằm tới đều bị tổn thương. Rõ ràng, chúng ta đều đang nghĩ cách gỡ bỏ chúng", Tổng thống Nga Putin ngày 5-6 nói tại cuộc họp báo với người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen. Ảnh: Reuters

Ông Putin đồng thời cho biết Nga muốn châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này và Moscow cũng có kế hoạch làm vậy. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định nước này đã vượt qua những khó khăn do tác động của các biện pháp trừng phạt của EU.

Tổng thống Nga Putin cùng ngày đã có chuyến công du đến Áo và gặp mặt các nhà lãnh đạo của quốc gia, vốn sẽ trở thành chủ tịch luân phiên của EU vào tháng tới. Nga và Áo hiện cũng đang có những hợp tác chặt chẽ trong vấn đề năng lượng.

Nhân chuyến công du, tập đoàn Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga (Gazprom) và Tập đoàn dầu khí quốc gia Áo (OMV) đã ký một thỏa thuận hợp tác, theo đó phía Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho đối tác Áo tới năm 2040.

Căng thẳng giữa Nga và EU nổ ra sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine vào tháng 3-2014. Các biện pháp trừng phạt đã được nhiều nước EU áp đặt chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực đặc thù của Nga như năng lượng, quốc phòng và tài chính. Phía Nga cũng đáp trả bằng việc thiết lập lệnh cấm vận đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến của châu Âu. Các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại hàng trăm tỉ USD cho cả hai bên.

Thiện Minh
.
.
.