Nga lại tiếp tục lãnh đòn trừng phạt từ Mỹ

Thứ Tư, 22/08/2018, 07:59
Hai công ty vận tải biển của Nga vừa bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ CHDCND Triều Tiên né tránh các lệnh cấm vận chuyển hàng hoá của Liên Hợp Quốc.


RT ngày 21-8 dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ cho hay hai công ty vận tải biển Nga có tên Primorye và Gudzon, đặt trụ sở tại thành phố Vladivostok, đã bị trừng phạt với cáo buộc tham gia vào hoạt động chuyển các sản phẩm xăng dầu tinh chế cho các tàu của CHDCND Triều Tiên.

Một tàu chở dầu cỡ lớn của Nga. Ảnh: INT

"Việc Nga hay bất cứ nước nào khác chuyển hàng cho tàu Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc đối với Triều Tiên, và đều có thể bị trừng phạt theo luật pháp Mỹ", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh.

Theo quan chức Mỹ, hậu quả của việc vi phạm các lệnh trừng phạt này sẽ được duy trì đến khi chúng ta đạt mục tiêu cuối cùng về "phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi cuối tháng 7 tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng vẫn đang nhận nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài, đồng thời kêu gọi Nga và Trung Quốc không vi phạm lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc hiện đã phản ứng về gói lệnh trừng phạt mới, cho biết cần thêm thời gian để xác minh những cáo buộc từ Mỹ.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, Washington vẫn kiên quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Bình Nhưỡng, bất chấp lời kêu gọi từ các bên.

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn thành. Còn Triều Tiên lại nói rằng các động thái cứng rắn từ Mỹ sẽ không thể khiến bầu không khí thiện chí hơn cho một tiến trình phi hạt nhân nhanh chóng.

Thiện Minh
.
.
.