Nga phát ngôn về "nguồn gốc" chất độc vụ điệp viên hai mang

Chủ Nhật, 18/03/2018, 15:25
Trong phát ngôn mới nhất được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 17-3 (giờ địa phương) có đề cập tới nguồn gốc của chất độc "Novichok", bị nghi được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Anh. 
Ngưới phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chất độc "Novichok" nằm trong dự án nghiên cứu từ cuối những năm 1990 của một số quốc gia châu Âu và Mỹ. Ảnh: Sputnik. 

Theo đó, bà Maria Zakharova, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, chất độc "Novichok" có thể có nguồn gốc từ Slovakia, Anh, Thụy Điển, Cộng hòa Séc hoặc Mỹ. 

"Nguồn gốc của chất độc này nhiều khả năng đến từ những quốc gia tập trung phát triển việc nghiên cứu các hóa chất nằm trong dự án 'Novichok' từ cuối những năm 1990 đến nay. Những quốc gia này gồm Anh, Slovakia, Cộng hòa Séc, Thụy Điển và Mỹ", bà Zakharova nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Zakharova khẳng định lại rằng, Moscow rất thiện chí trong việc cùng London điều tra sự việc liên quan tới việc ông Skripal và con gái Yulia bị đầu độc, đồng thời cho biết nếu phía Anh cung cấp công thức của loại hóa chất được sử dụng trong vụ việc này thì nguồn gốc của chất độc sẽ được làm sáng tỏ.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ra tuyên bố chung kêu gọi Nga cung cấp cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) báo cáo "đầy đủ và toàn diện" về cái mà bốn nhà lãnh đạo phương Tây trên gọi là "chương trình chất độc thần kinh Novichok."

Như Uyên
.
.
.