Tổng tuyển cử Nga: 97.000 điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa

Chủ Nhật, 18/03/2018, 12:25
Hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trải dài khắp lãnh thổ Nga đã bắt đầu mở cửa sáng 18-3 để người dân nước này bầu chọn ra vị tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp. 

Có tổng cộng 8 ứng viên tham gia bầu cử tổng thống, bao gồm: Ứng viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin, ứng viên độc lập Vladimir Putin, ứng viên đảng Sáng kiến Dân sự Ksenia Sobchak, ứng viên đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky, ứng viên đảng Liên minh Nhân dân Sergey Baburin, ứng viên đảng Những người Cộng sản Nga, ứng viên đảng Tăng trưởng Boris Titov, ứng viên đảng Yabloko Grigory Yavlinsky. 

Các điểm bầu cử đầu tiên trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng này chính là Kamchatka và Chukotka, thuộc vùng Viễn Đông Nga.

Các điểm bầu cử đầu tiên trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng này chính là Kamchatka và Chukotka, thuộc vùng Viễn Đông Nga. Tại đây, để thu hút cử tri đến các điểm bỏ phiếu, giới chức Nga đã sử dụng nhiều cách để lôi kéo sự quan tâm của dư luận và trao cho họ những đặc quyền thú vị.

Tại Khabarovsk, các cử tri sẽ được phục vụ “bữa sáng của tổng thống vùng Viễn Đông” gồm các món như cá viên, món ăn đặc sản và món sữa chua nổi tiếng của địa phương. Những người ở vùng Krasnodar sẽ được uống loại trà đặc biệt từ bình trà 200 lít.

Cử tri Nga sẽ có khoảng thời gian từ 8h sáng tới 20h để bỏ phiếu. 

Trong cuộc bầu cử năm nay, đương kim Tổng thống Vladimir Putin là ứng cử viên được ủng hộ nhiều nhất trong số 8 người, với gần 70%, theo khảo sát trong khi ứng viên ở vị trí thứ 2, Pavel Grudinin chỉ nhận được khoảng 7% ủng hộ. Giới quan sát nhận định ông Putin có khả năng rất cao sẽ tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống thứ 4.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga ước tính, tổng số cử tri dự kiến sẽ đi bỏ phiếu đạt khoảng 111 triệu người, bao gồm cả gần 2 triệu người Nga đang thường trú tại nước ngoài.

Trong số 97.000 điểm bỏ phiếu sẽ có 400 điểm mở tại đại sứ quán, lãnh sứ quán Nga ở nước ngoài để phục vụ kiều bào. Điểm bỏ phiếu tại Moscow cũng đã chính thức mở cửa (12 giờ trưa theo giờ Việt Nam).

Không có điều gì đáng ngạc nhiên khi ông Vladimir Putin được dự báo sẽ tiếp tục nắm giữ ghế tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.
Kết quả đầu tiên sẽ được công bố sớm nhất là 9 giờ tối (khoảng 1h sáng ngày 19-3 theo giờ Việt Nam)

Linh Đan (TH)
.
.
.