Nga ồ ạt đưa máy bay, tên lửa đến căn cứ Mỹ ở Syria

Thứ Sáu, 15/11/2019, 09:15
Loạt trực thăng chiến đấu Mi-35 cùng tên lửa phòng không tầm trung Pantsir-S1 được Nga triển khai khẩn trương đến căn cứ Qamishli do Mỹ bỏ lại tại miền Bắc Syria.

"Đây là nhóm trực thăng quân sự đầu tiên của Nga tại miền Bắc Syria… Một thời khắc lịch sử. Kể từ hôm nay trở đi, nhóm không quân của chúng ta sẽ hoạt động lâu dài tại sân bay thành phố Qamishli", kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-11 thông báo, nhắc đến việc bố trí hai trực thăng tấn công Mi-35 cùng một trực thăng vận tải Mi-8 đến khu vực.


Trực thăng quân sự của Nga đáp xuống căn cứ Qamishli. Video: RT

Zvezda cũng cho biết căn cứ mới sẽ được bảo vệ bằng tên lửa đất đối không tầm ngắn-trung Pantsir-S1. Trong đoạn video về căn cứ, các phương tiện bọc thép, thiết bị dự báo thời tiết và khu vực y tế cũng được nhìn thấy.

Động thái trên của Nga diễn ra chưa đầy một tháng sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi khu vực theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Các binh sĩ Mỹ đã bị người dân địa phương ném gạch đá và khoai tây vào xe khi rút khỏi khu vực.

Cũng theo Zvezda, Nga trước đó đã bắt đầu sử dụng các trực thăng quân sự để tuần tra một khu vực gần biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ các cảnh sát quân sự Nga làm việc trên mặt đất tại đây theo khuôn khổ thỏa thuận giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi đầu tháng, các nguồn tin Trung Đông từng tiết lộ Nga đang đàm phán thuê căn cứ Qamishli và hiện diện lâu dài tại đây. Căn cứ này cách sân bay quân sự Hmeymim của Nga, nơi triển khai các khí tài chính trong cuộc chiến chống khủng bố, chỉ chừng 500 km.

Theo Reuters, sân bay Qamishli trước đây do quân đội Syria vận hành, song bị bỏ hoang từ thời điểm Mỹ triển khai lực lượng tới Bắc Syria năm 2014. Sau khi Mỹ tuyên bố rút quân, kéo theo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd kiểm soát khu vực đã cho phép quân đội Syria tiến vào kiểm soát Qamishli.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ gần đây đã thay đổi quyết định rút quân. Các nguồn tin địa phương cho biết một đoàn xe quân sự Mỹ đã quay lại Đông Bắc Syria và gặp gỡ các quan chức người Kurd. Washington dường như cũng muốn quay lại thành phố Qamishli song khả năng này khó xảy ra vì Nga đã nhanh chân "giữ chỗ".

Thiện Nhân
.
.
.