Nga ồ ạt dội lửa Kalibr vào cứ điểm khủng bố ở Idlib

Thứ Ba, 09/04/2019, 10:02
Dàn tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã ồ ạt không kích mục tiêu của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Almasdarnews cho biết vụ không kích chính xác và bất ngờ được tàu chiến Nga từ Địa Trung Hải tiến hành hôm 8-4 nhằm trả đũa vụ các tay súng HTS và nhóm Hồi giáo cực đoan Turkestan trước đó đột kích thành phố Masyaf ở phía Tây tỉnh Hama khiến ít nhất 7 dân thường thiệt mạng, gồm hai y tá đang làm việc cho bệnh viện Masyaf.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa từ Địa Trung Hải. Ảnh: RT

Nga từng nhiều lần sử dụng dàn tàu chiến, tàu ngầm tấn công ngoài Địa Trung Hải phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu khủng bố trong lãnh thổ Syria. Vụ tấn công lần này diễn ra cùng thời điểm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang có chuyến công du tới Moscow.

Idlib nằm ở khu vực biên giới Tây Bắc giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị các nhóm phiến quân và khủng bố chiếm đóng từ năm 2015.

HTS từng kiểm soát khoảng 60% Idlib, song đã nâng con số này lên 90% nhờ tranh giành địa bàn thành công từ nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria đã nhiều chuẩn bị tấn công khủng bố ở Idlib, nhưng hoãn kế hoạch này theo lệnh ngừng bắn được Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thông qua năm ngoái nhằm tránh gây thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, các nhóm khủng bố liên tiếp sử dụng lãnh thổ Idlib để tấn công căn cứ Nga và quân đội Syria.

Tháng trước, Nga tuyên bố không thoả hiệp với những kẻ khủng bố cố thủ ở Idlib của Syria, nhấn mạnh sẽ sớm "loại bỏ" chúng nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Trong cuộc gặp hôm 8-4 ở Moscow, lãnh đạo Nga-Thổ nhất trí phối hợp trong các hoạt động chống lại các nhóm khủng bố vốn đang tạo ra mối đe dọa đối với khu vực Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.