Khủng bố thân al-Qaeda điên cuồng đánh bom liều chết ở Idlib

Thứ Ba, 19/02/2019, 09:25
Các tay súng khủng bố có liên hệ với al-Qaeda đã tiến hành một loạt vụ đánh bom liều chết ở tỉnh Idlib, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

ABCNews dẫn lời nhân viên y tế địa phương cho biết các vụ đánh bom được tiến hành tối 18-2 tại thành phố Idlib của tỉnh cùng tên ở Syria. Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra trên một con phố chính ở Idlib, khi những kẻ thủ ác cài bom vào xe ô tô rồi kích nổ chúng lúc nhiều người qua lại.

Hiện trường một vụ nổ ở Idlib, Syria. Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom thứ hai xảy ra ngay sau khi xe cứu thương tiếp cận hiện trường vụ nổ thứ nhất. Các nhân chứng nói quân khủng bố đã lao xe máy chứa bom thẳng vào đoàn người đang cố gắng cứu giúp những người gặp nạn.

Hai vụ nổ liên tiếp làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Theo hãng tin Aljazeera, nhiều nạn nhân là nhân viên phòng vệ dân sự và cả nhân viên y tế.

Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương nói rằng nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda là thủ phạm. Nhóm này từng nhiều lần tiến hành đánh bom liều chết ở Idlib.

Idlib nằm ở khu vực biên giới Tây Bắc của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, bị các nhóm phiến quân và khủng bố chiếm đóng từ năm 2015. HTS từng kiểm soát khoảng 60% Idlib, song đã nâng con số này lên 90% nhờ tranh giành địa bàn thành công từ nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 9 năm ngoái, quân đội Syria từng chuẩn bị tấn công khủng bố ở Idlib, nhưng hoãn kế hoạch này theo lời đề nghị của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ để tránh gây thương vong cho dân thường. 

Nga gần đây tuyên bố không muốn thoả hiệp với những kẻ khủng bố cố thủ ở Idlib của Syria, và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cùng Iran lên phương án xoá sổ khủng bố ở Idlib.

Thiện Minh
.
.
.