Nga tuyên bố sớm xoá sổ khủng bố ở Idlib

Thứ Ba, 19/02/2019, 09:40
Nga tuyên bố không thoả hiệp với những kẻ khủng bố cố thủ ở Idlib của Syria, nhấn mạnh sẽ sớm "loại bỏ" chúng nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

"Idlib là một vấn đề lớn. Đây là khu vực tập trung lớn nhất của khủng bố. Nguyên tắc của chúng tôi là không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào với những kẻ khủng bố, chúng phải bị loại bỏ", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin ngày 18-2 tuyên bố tại cuộc thảo luận về Syria bên lề Hội nghị An ninh Munich, RT đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin. Ảnh: TASS

Nhà ngoại giao Nga cho biết 90% lãnh thổ tỉnh Idlib hiện do nhóm khủng bố khét tiếng Mặt trận al-Nusra, với nòng cốt chính là nhánh Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), kiểm soát.

"Hòa bình với khủng bố Jabhat al-Nusra và các nhóm phiến quân khác hoạt động ở Syria là không thể. Bộ ba Astana (Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ), sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố, và tìm cách để không gây tổn hại cho dân thường", ông Vershinin nhấn mạnh.

Trước đó vài ngày, tại cuộc gặp 3 bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về vấn đề Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị người đồng cấp Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phối họp đẩy lùi khủng bố IS khỏi tỉnh Idlib.

"Chúng ta không thể cho phép các nhóm khủng bố hiện diện ở Idlib", Tổng thống Putin nói với lãnh đạo hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. "Chúng ta cần xem xét những bước đi cụ thể để Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể xoá sổ khủng bố ở khu vực này".

Idlib nằm ở khu vực biên giới Tây Bắc giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị các nhóm phiến quân và khủng bố chiếm đóng từ năm 2015. HTS từng kiểm soát khoảng 60% Idlib, song đã nâng con số này lên 90% nhờ tranh giành địa bàn thành công từ nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Syria từng nhiều chuẩn bị tấn công khủng bố ở Idlib, nhưng hoãn kế hoạch này theo lời đề nghị của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ để tránh gây thương vong cho dân thường. 

Thiện Minh
.
.
.