Nga nói phương Tây đang học theo về vaccine COVID-19

Thứ Ba, 01/09/2020, 10:08
Theo lời quan chức Nga, các động thái mới nhất của Mỹ và Anh cho thấy phương Tây đang thừa nhận rằng Nga đã đúng đắn khi phê duyệt vaccine COVID-19 sớm.

Reuters ngày 31/8 dẫn lời Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cho hay, việc người đứng đầu Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây nói tới khả năng bỏ qua quy trình phê duyệt thông thường với vaccine COVID-19, đã chứng minh rằng phương Tây thừa nhận cách tiếp cận của Nga với vaccine COVID-19 là đúng.

Vaccine ngừa COVID-19 của Nga. Ảnh: ITN

RDIF là cơ quan tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Nga. Hôm 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận vaccine COVID-19, mẫu Sputnik V, do Viện nghiên cứu Gameleya và Bộ Quốc phòng Nga phối hợp sản xuất, đã được cấp phép.

Nga cho hay vaccine rất an toàn, hiệu quả, song chưa trải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 trên hàng ngàn người. Sau bước đi bất ngờ của Nga, các quan chức và chuyên gia phương Tây liên tiếp bày tỏ quan ngại về hiệu quả thực tế của vaccine Sputnik V.

Tuy nhiên, gần đây, lãnh đạo FDA bất ngờ cho biết ông sẵn sàng bỏ qua quy trình phê duyệt thông thường để cấp phép vaccine ngừa COVID-19, miễn là các quan chức cấp cao tin rằng lợi ích nhiều hơn rủi ro.

Tuần trước, Chính phủ Anh cũng lên kế hoạch cho phép cơ quan quản lý y tế cấp phép tạm thời cho bất kỳ loại vaccine COVID-19 tiềm năng nào trước khi nó chính thức được công nhận một khi đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả.

"Phương Tây bị sốc trước thành công của Nga trong việc sản xuất một vắc xin tiềm năng và phải trải qua 4 giai đoạn để chấp nhận một điều dĩ nhiên: bác bỏ, giận dữ, buồn rầu và cuối cùng là chấp nhận", Dmitriev nói, cho biết thêm Mỹ và Anh giờ đây "chính xác là đang noi gương Nga".

Theo truyền thông Nga, ngoài mẫu Sputnik V, Nga dự kiến cấp phép cho loại vaccine COVID-19 thứ hai trong vài ngày tới. Mẫu vaccine này do viện nghiên cứu Vector điều chế. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết việc tiêm chủng hàng loạt miễn phí sẽ bắt đầu vào tháng 11/2020.

Thiện Nhân
.
.
.