Nga tố Mỹ "trắng trợn" khi trừng phạt các viện nghiên cứu vaccine COVID-19

Thứ Bảy, 29/08/2020, 09:35
Rianovosti ngày 29/8 đưa tin, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã đưa ra tuyên bố về việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các viện nghiên cứu của nước này. 


Theo đó, Phát ngôn viên Maria Zakharova mạnh mẽ phản đối việc Mỹ áp đặt trừng phạt lên 5 viện nghiên cứu của Nga vì nghi ngờ họ nghiên cứu vũ khí hoá học và sinh học, đồng thời miêu tả hành động trên là "một sự trắng trợn". 

“Chúng tôi phẫn nộ trước thực tế rằng, chính các nhà khoa học và chuyên gia đã làm việc không mệt mỏi để phát triển một loại vaccine của Nga chống lại COVID-19 trong nhiều tháng qua, đã phải chịu các lệnh trừng phạt”, bà Maria Zakharova tuyên bố. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: almanarnews.
Phía Nga cho rằng, vấn đề hợp tác giữa các quốc gia trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cần được thúc đẩy hơn nữa và khẳng định hành động từ phía Mỹ không phải là bước đi đúng đắn. 

Đặc biệt, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, Mỹ vẫn là bên duy nhất của Công ước về cấm Vũ khí Hóa học (CWC), nhưng chính nước này trước đây vẫn sở hữu và cấp bằng sáng chế cho nhiều phát minh liên quan đến việc sử dụng các chất độc chiến tranh hóa học, bao gồm cả chất độc thần kinh.

Được biết, Mỹ đã thêm vào danh sách trừng phạt 5 viện nghiên cứu của Nga vì nghi ngờ họ nghiên cứu vũ khí hóa học và sinh học. Một trong số đó là Viện Nghiên cứu Trung ương 48 của Bộ Quốc phòng Nga, cùng Trung tâm nghiên cứu Gamalei, đã tạo ra và thử nghiệm vaccine Sputnik-V. 

Mỹ đã tiến hành hạn chế xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng hàng hóa theo quy định hiện hành đối với các cá nhân và tổ chức có thể đe dọa đến an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trả lời TASS, Thượng nghị sĩ Nga Oleg Morozov cho hay, quyết định của Washington là một thất bại trong việc phát triển vaccine ngừa COVID-19. "Mỹ muốn đóng cửa các thị trường phương Tây đối với vaccine của Nga, nhưng nó sẽ có nhu cầu trong mọi trường hợp", ông Oleg Morozov nhấn mạnh.

Linh Đan
.
.
.