Iran cảnh báo Mỹ sau cáo buộc tấn công nhà máy dầu của Saudi

Chủ Nhật, 15/09/2019, 17:35
Một quan chức cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạnh Iran ngày 15-9 cho biết tất cả căn cứ và tàu sân bay của Mỹ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran, sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công các nhà máy dầu của Saudi, gây thêm căng thẳng ở Trung Đông.
Khói từ hiện trường vụ tấn công. Ảnh Getty Images. 

“Tất cả mọi người nên biết rằng tất cả các căn cứ quân sự và tàu sân bay của Mỹ trong bán kính 2.000 km từ Iran đều nằm trong tầm bắn của tên lửa của chúng tôi”, Thủ lĩnh Lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh cho biết.

Hãng thông tấn bán chính thức TASnim cũng dẫn lời ông này nói rằng, Iran luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện, mà không đề cập đến các cuộc tấn công vào tại Saudi hôm 14-9. Một trong hai vụ tấn công đã xảy ra tại mỏ dầu lớn nhất thế giới.

Trước đó, nhóm Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho hai vụ tấn công ngày 14-9 nhằm vào nhà máy dầu của công ty dầu khí quốc gia Aramco của Saudi, trái tim của ngành dầu khí Saudi, khiến hơn một phần hai sản lượng của Vương quốc này bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ việc và bác bỏ sự liên quan của Yemen, tố cáo Tehran vì đã có hành động ngoại giao sai trái.

Trong một tuyên bố trên Twitter, ông Pompeo cho biết không có bằng chứng nào chứng tỏ vụ tấn công là do Yemen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Mohammed bin Salman trong đó khẳng định Washington sẵn sàng làm việc với Saudi để đảm bảo an ninh của nước này, theo Nhà Trắng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.