Bị Mỹ đổ lỗi tấn công nhà máy dầu, Iran tuyên bố sẵn sàng chiến tranh

Thứ Hai, 16/09/2019, 13:31
Iran tái khẳng định không can dự vào vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu của Arab Saudi, đồng thời cảnh báo sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh nếu bị tấn công.

Khói bốc lên từ nhà máy của Aramco sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 14-9. Ảnh: Reuters

"Đó là những cáo buộc vô ích và mù quáng, hoàn toàn khó hiểu và không có ý nghĩa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 15-9 tuyên bố, đề cập tới cáo buộc của Mỹ cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới của Arab Saudi, theo RT.

Trước đó, giới chức Iran cũng nhiều lần nhắc lại nước này không liên quan đến vụ tấn công nhà máy hóa dầu của tập đoàn Aramco, vốn buộc Arab Saudi ngừng chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày, tương đương 50% sản lượng của nước này và làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ thế giới.

Theo Reuters, sau vụ tấn công trên, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhấn mạnh các cuộc tấn công được tiến hành bằng máy bay không người lái (UAV) mang bom, nhằm trả đũa chiến dịch chống Houthi của Riyadh ở Yemen.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy máy bay không người lái xuất phát từ Yemen. Ông cáo buộc Iran đã phát động "cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhắm vào nguồn cung dầu của thế giới".

Đáp lại cáo buộc này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng lời cáo buộc là "lời nói dối" của ông Pompeo, được đưa ra sau khi Mỹ "thất bại với chiến lược gây áp lực tối đa" chống Iran.

Trong một tuyên bố khác phản ứng việc Mỹ cảnh báo tấn công Iran vì sự việc, Amirali Haiadeh, tư lệnh lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạnh Hồi giáo Iran ngày 15-9 cho biết tất cả căn cứ và tàu sân bay của Mỹ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn tên lửa Iran. "Iran luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện", tướng Haiadeh nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.