Nga nói gì về tham vọng “quân đội Châu Âu” của Tổng thống Macron?

Thứ Hai, 12/11/2018, 15:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định việc thành lập quân đội châu Âu theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ góp phần củng cố trật tự thế giới đa cực.

"Châu Âu là liên minh kinh tế mạnh mẽ và dĩ nhiên họ muốn độc lập, muốn khẳng định vị thế trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với RT khi tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I hôm 11-11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng kế hoạch lập quân đội chung châu Âu là một "tiến trình tích cực" góp phần "thúc đẩy một thế giới đa cực".

Bình luận được Tổng thống Putin đưa ra không lâu sau khi một liên minh quân sự mới tại châu Âu đã chính thức ra mắt ở Paris hôm 7-11 với 9 thành viên, bao gồm Đức, Bỉ, Anh, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Phần Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một "quân đội châu Âu thực sự".

Trước đó, Tổng thống Pháp Macron từng nói rằng châu Âu cần có một quân đội riêng, nhằm giảm phụ thuộc vào đồng minh, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đã tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) được ký kết thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã làm ông Trump “phật ý”. “Tổng thống Pháp Macron vừa đề xuất rằng châu Âu nên xây dựng lực lượng quân sự riêng để bảo vệ họ trước Mỹ, Trung Quốc và Nga. Thật đáng hổ thẹn, nhưng có lẽ châu Âu trước hết nên tự chi trả phần đóng góp của mình ở NATO”, ông Trump viết trên Twitter.

Thiện Minh
.
.
.