Nga thành lập quân đội chuyên biệt tăng cường ở Bắc Cực

Thứ Ba, 06/11/2018, 17:21
Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức thành lập các đơn vị quân đội độc lập trên bán đảo Crimea và ở vùng Bắc Cực nhằm tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực giàu tài nguyên này.


TASS ngày 6-11 cho biết các đơn vị quân đội Nga ở Crimea và Bắc Cực đã chính thức được xác lập nhằm đảm bảo sự hiện diện đầy đủ của Moscow tại các khu vực này. Các đơn vị vừa được thành lập sẽ sớm được cung cấp các loại khí tài và xây dựng cơ sở vật chất cần thiết.

Đơn vị quân đội Nga tại một khu vực lạnh giá. Ảnh: ITN

Riêng đối với đơn vị quân đội ở Bắc Cực, Nga sẽ tiến hành tái thiết và xây mới các căn cứ không, hải quân tại các hòn đảo mà nước này sở hữu chủ quyền ở Bắc Băng Dương, gồm Franz Josef, quần đảo New Siberia, quần đảo Kotelny và mũi Schmidt.

"Đúng như những biện pháp đã được lên kế hoạch cho giai đoạn 2012-2018, các đơn vị độc lập đã được thành lập... Trước năm 2018, Liên bang Nga đã khôi phục và tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Bắc Cực, và hiện giờ có kế hoạch gia tăng mục tiêu này”, thông báo có đoạn viết.

Trong những năm gần đây, Nga đã thể hiện quyết tâm xây dựng một loạt căn cứ quân sự và nghiên cứu khoa học tại Bắc Cực, trong bối cảnh Trái Đất ấm lên khiến các khối băng vĩnh cửu ở Bắc Cực tan chảy, mở ra những hải trình mới và tạo điều kiện thuận lợi để khai thác khoáng sản và săn bắt hải sản.

Khí tài quân sự dành riêng cho lực lượng ở Bắc Cực của Nga. Ảnh: RT

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng vùng Bắc Cực kết hợp với bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây là một trong những ưu tiên của Nga.

Trước khi đơn vị quân đội chuyên biệt được thành lập, Nga đã trang bị cho các lực lượng quân sự của nước này đóng quân phía Bắc và Bắc Cực nhiều hệ thống vũ khí tối tân, bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không để đảm bảo an toàn cho các hoạt động khai thác tài nguyên.

Lò phản ứng nguyên tử nổi của Nga. Ảnh: RT

Hôm 4-11, Nga đã hạ thủy thành công lò phản ứng của tổ máy nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới mang tên "Viện sĩ Lomonosov" để phục vụ các hoạt động ở vùng Bắc Cực lạnh giá. Tổ máy đủ khả năng đảm bảo cung cấp điện cho những thành phố cảng 100.000 dân, khu công nghiệp ở vùng sâu, vùng xa và các giàn khoan dầu khí đặt trên biển.

Thiện Minh
.
.
.