Nga nói gì sau khi Đức kết luận Navalny trúng chất độc Novichok?

Thứ Năm, 03/09/2020, 10:01
Giới chức Đức khẳng định nhà đối lập người Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất novichok, song Điện Kremlin cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức từ Berlin.

TASS ngày 3/9 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga “không biết về kết luận của chính quyền Đức” rằng nhân vật đối lập Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc Novichok. Tổng công tố Nga đã đề nghị Đức cung cấp thông tin về Navalny và vẫn đang chờ phản hồi.

Bệnh viện Charite, nơi Navalny đang điều trị. Ảnh: TASS

Chính phủ Đức hôm 2/9 thông báo họ có kết luận rằng Navalny đã bị đầu độc bằng chất Novichok, loại chất độc hóa học từng được Anh cáo buộc sử dụng trong nghi án đầu độc cha con nhà Skripal hồi tháng 3/2018.

Đức cho biết sẽ thông báo cho đại sứ Nga ở Berlin về kết quả xét nghiệm y tế. Đại diện chính phủ Đức cũng kêu gọi Nga giải thích lập trường của Moscow trong vụ việc liên quan tới ông Navalny.

Trong tuyên bố cùng ngày, Chính phủ Đức cho biết sẽ thảo luận với các đồng minh Châu Âu và NATO về kết quả xét nghiệm của nhân vật Navalny nhằm tìm kiếm một phản ứng tập thể.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch. Đại diện của Navalny khăng khăng ông đã trúng độc từ cốc trà uống khi ở sân bay.

Theo yêu cầu của gia đình, Navalny này được đưa sang Đức từ ngày 22/8. Hôm 24/8, Bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, nơi Navalny điều trị, phán đoán rằng ông này có thể "bị đầu độc" bằng chất kháng men cholinesterase. Chưa rõ tính liên quan của chất kháng men cholinesterase và cất độc Novichok.

Theo Reuters, chất kháng men cholinesterase là loại thuốc có thể làm tăng tương tác giữa tế bào thần kinh trong não. Chúng thường dùng để cải thiện tạm thời hoặc ổn định các triệu chứng của người bị sa sút trí tuệ.

Từ Moscow, quan chức Nga khẳng định họ sẽ điều tra vụ việc nếu có dấu hiệu của một vụ án. Các chuyên gia pháp y Nga thông báo họ không tìm thấy bất kỳ chất độc hoặc hóa chất độc hại nào trong cơ thể của Navalny và trên đồ đạc của người này.

Người phát ngôn Điện Kremlin trước đó cũng hi vọng sự việc sẽ không khiến căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây leo thang. Bình luận về thông báo của bệnh viện Charite, ông Peskov nói rằng các bác sĩ Đức dường như "vội vàng" vì lí do gì đó.

"Tôi không hiểu vì sao các đồng nghiệp Đức phải vội vàng dùng cái từ "đầu độc" như vậy?", quan chức Nga nói và cho biết Moscow coi nghi án Navalny bị đầu độc là một trong những khả năng.


Thiện Nhân
.
.
.