Nạn nhân nhiễm độc Novichok tại Amesbury tiết lộ lý do “còn sống sót”

Thứ Tư, 25/07/2018, 10:19

Dailymail ngày 25-7 đưa tin, Charlie Rowley, nạn nhân sống sót sau vụ nhiễm độc Novichok tại Amesbury (Anh) đã lần đầu tiên xuất hiện trên sóng truyền hình của nước này, để thuật lại sự việc đáng tiếc xảy tới với anh và người bạn đời xấu số Dawn Sturgess.

Chưa đầy một tuần lễ sau khi chính thức được xuất viện hôm 20-7, Charlie Rowley, nạn nhân sống sót sau vụ nhiễm độc Novichok thứ 2 tại Anh hồi cuối tháng 6 đã xuất hiện trên sóng truyền hình ITV News và cho biết "tự trách bản thân vì đã vô tình gây ra cái chết cho Dawn Sturgess".

"Tôi thấy bản thân mình thật đáng trách vì những sự việc vừa qua. Thậm chí đã có lúc đầu óc tôi không được tỉnh táo và không biết Sturgess là ai nữa. Thật không thể tin nổi", Charlie Rowley chia sẻ.

Nạn nhân Charlie Rowley thuật lại sự việc xảy ra trên kênh ITV News ngày 24-7 (giờ địa phương). Ảnh: ITV News. 

Rowley cũng kể lại rằng: "Tôi đã tìm thấy một chai nước hoa trông có vẻ đắt tiền và vào sáng hôm xảy ra sự việc, tôi đã tặng nó cho Dawn. Nhưng đáng tiếc, chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi Dawn xịt thứ nước hoa đó vào cổ tay, cô ấy đã bị đau đầu. Tôi tìm thấy Sturgess ngã gục trong phòng tắm. Mặt cô ấy trắng bệch và không cử động gì, tôi đã gọi 999 ngay lập tức và sau đó thì cũng không còn biết gì nữa. Tôi đã cố gắng hết sức”.

Đặc biệt, tiết lộ về việc có thể sống sót sau khi phơi nhiễm Novichok, Rowley thuật lại: "Trước khi Sturgess nói cô ấy bị đau đầu vì mùi lạ của chai nước hoa, cô ấy cũng xịt một chút ra cổ tay của tôi và nói tôi xem thử. Thứ hóa chất trong cái chai đps có dạng lỏng và nhờn như một loại tinh dầu. Nó có mùi như amoniac nên tôi đã rửa sạch nó với nước và không nghĩ gì quá nhiều. Đó có thể là lý do khiến tôi có thể sống sót tới tận bây giờ, nhưng với Sturgess thì không”.

Charlie Rowley cảm thấy tội lỗi khi vô tình gây ra cái chết cho người bạn đời Dawn Sturgess. Ảnh: facebook. 
Sau khi gọi 999 khẩn cấp khi tìm thấy Dawn Sturgess ngã gục trong phòng tắm, Charlie Rowley  đã gọi điện thoại cho anh trai là Matthew Rowley (47 tuổi) và cho biết cũng bắt đầu cảm thấy choáng váng. Ảnh: AP. 

Trước đó, trong lần đầu tiên làm việc với cảnh sát khi còn ở trong bệnh viện thị trấn Salisbury, Charlie Rowley cho hay ông không nhớ địa điểm chính xác nơi nhặt được chai nước hoa chứa Novichok, nhưng nhấn mạnh nơi đó có thể ở Amesbury hoặc Salisbury.

Hôm 20-7, Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết ông Charlie Rowley hiện tại đang ở trong tình trạng đủ tốt để xuất viện và việc ông Rowley ra viện không gây ra bất kỳ nguy cơ nào đối với bất cứ ai trong cộng đồng.

Cảnh sát Anh đã phát hiện lọ đựng Novichok tại nhà Charlie hôm 13-7. Ảnh: BBC

Ông Charlie Rowley (45 tuổi) và bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị phơi nhiễm chất độc Novichok tại Amesbury, miền Tây Nam nước Anh hôm 30-6, gần Salisbury - nơi cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bởi cùng chất độc này hồi tháng 3.

Bà Dawn Sturgess đã tử vong hồi đầu tháng 7 và trường hợp của bà bị coi là một vụ án mạng. Dù chưa có kết luận điều tra, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga.

Cơ quan điều tra đang tập trung tìm hiểu liệu 2 vụ trúng độc nêu trên có liên quan đến nhau và chất độc thần kinh Novichok được dùng trong 2 vụ có xuất phát từ cùng một nguồn hay không. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại. cảnh sát Anh vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy mối liên quan trực tiếp giữa vụ đầu độc ở Amesbury và vụ đầu độc ở Salisbury.

Linh Đan
.
.
.