Nga yêu cầu Mỹ lập tức rút quân khỏi Nam Syria

Thứ Hai, 08/04/2019, 09:06
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ từ bỏ sự hiện diện trái phép ở Syria là cách nhanh nhất giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn ở miền Nam Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7-4 kêu gọi lập tức đóng cửa trại tị nạn Rukban tại miền Nam Syria, giáp biên giới Jordan và cách không xa căn cứ quân sự al-Tanf của Mỹ, trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân đang lay lắt tồn tại trong điều kiện khắc khổ tại trại tị nạn này, TASS đưa tin.

Trẻ em Syria phải uống nước bẩn trong trại Rukban. Ảnh: SOHR

Ông Lavrov đưa ra quan điểm này nhân chuyến công du tới Jordan và hội đàm người đồng cấp Ayman Safadi. Theo nhà ngoại giao Nga, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực này là một nguyên nhân gây ra tình hình bất ổn ở Rukban.

"Tôi cho rằng lựa chọn dễ dàng và hiệu quả nhất là chấm dứt sự chiếm đóng bất hợp pháp của Mỹ tại khu vực (Nam Syria)", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh thêm. 

Trại Rukban hiện là nơi sinh sống của gần 50.000 người dân Syria tị nạn. Trại này nằm trong "vùng an toàn" bán kính 50km mà Mỹ thiết lập xung quanh căn cứ quân sự al-Tanf.

Trại tị nạn Rukban. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nga, trong khu vực mà những người tị nạn Syria bị mắc kẹt này vẫn còn rất nhiều tay súng thánh chiến hoạt động. "Theo những quan sát viên Liên hiệp quốc từng ghé thăm trại Rukban, những người  sống ở đó đều muốn về quê hương, trong đó có các những vùng lãnh thổ do Chính phủ Syria kiểm soát. Họ không hề cảm thấy tự do trong trại tị nạn này", ông Lavrov nói thêm.

Theo ông Lavrov, Moscow sẵn sàng trao đổi các bước đi cần thiết để giúp người tị nạn Syria có thể rời khỏi trại Rukban, dù Mỹ từng từ chối thảo luận về khả năng đóng cửa trại tị nạn Rukban.

Được biết, từ tháng 2, Syria đã mở 2 hành lang nhân đạo nhằm tạo điều kiện cho người dân rời khỏi Rukban. Thông tấn Syria SANA ngày 7-4 thông báo một số nhóm dân thường đã rời khỏi trại tị nạn nằm gần căn cứ của Mỹ này để tới tỉnh Homs.

Thiện Minh
.
.
.