Syria hối thúc LHQ họp khẩn về Cao nguyên Golan sau quyết định của Mỹ

Thứ Tư, 27/03/2019, 08:24
Syria một lần nữa đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) họp khẩn về tình hình Cao nguyên Golan, sau quyết định công nhận vùng này thuộc Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bức thư đệ trình lên Hội đồng Bảo an hôm 26-3, Syria đã kêu gọi cơ quan này lập tức họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan, sau khi Tổng thống Mỹ Trump hôm 25-3 kí lệnh đơn phương công nhận vùng đất này thuộc chủ quyền Israel, Reuters đưa tin.

Một xe tăng hướng thẳng nòng súng trên Cao nguyên Golan. Ảnh: ITN

Đây là lần thứ 2 Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an có hành động tương tự. Hôm 22-3, Damascus kêu gọi LHQ hành động để duy trì các nghị quyết liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan.

Cùng ngày, một loạt quốc gia châu Âu là Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan đã bác bỏ quyết định trên của Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ quan ngại động thái này của Mỹ có thể gây ra hậu quả to lớn.

Các nước này tái khẳng định Liên minh châu Âu (EU) không thay đổi lập trường liên quan đến Cao nguyên Golan, nhấn mạnh vùng đất này thuộc Syria song bị Israel chiếm đóng và cho rằng các hành vi tương tự của Mỹ có thể khiến trật tự thế giới đảo lộn.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan.

Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an, với Mỹ là một thành viên, công nhận.

Động thái đơn phương công nhận Cao nguyên Golan của Israel của Tổng thống Trump trước đó cũng vấp phải nhiều phản ứng từ Syria, Nga và các nước Hồi giáo Arab, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada,.. tương tự quyết định trước đây của ông về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ thành phố Tel Aviv đến khu vực tranh chấp Jerusalem năm 2017.

Reuters thông báo Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan ngày 27-3 (giờ Mỹ).

Thiện Minh
.
.
.