"Chiếc thòng lọng" đang dần siết chặt vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Đông Syria

Thứ Ba, 19/02/2019, 08:09
Từ việc chiếm đóng phần lớn lãnh thổ Syria, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nay co cụm tại khu vực rộng chưa đầy nửa cây số vuông ở phía Đông Syria.


"Lãnh thổ do IS kiểm soát đã bị siết chặt, chúng đang co cụm trong khu vực có diện tích 0,5 km vuông tại làng Baghouz gần biên giới Syria - Iraq. Chúng cũng không còn liên lạc được với lực lượng bên ngoài", Mustefa Bali, phát ngôn viên nhóm dân quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nói với truyền thông, theo RT.

Các tay súng IS ở Syria. Ảnh: EPA

Người này lý giải nguyên nhân IS chưa lập tức bị càn quét bởi chúng đang kháng cự bằng cách dồn 2.000 người dân địa phương vào một khu vực, biến họ thành lá chắn sống trước các đòn tấn công.

"Chúng đã bịt kín mọi lối đi. Phụ nữ và trẻ em đang trở thành lá chắn sống của IS", một quan chức thuộc liên minh với SDF tiết lộ.

Tổ chức khủng bố khét tiếng IS bắt đầu lan rộng và chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq từ năm 2014, với dân số bị mắc kẹt tại các khu vực này có lúc lên đến 10 triệu người.

Tuy nhiên, với hoạt động quân sự hiệu quả của Syria và Iraq cùng các nhóm dân quân với sự hỗ trợ của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS liên tiếp bị đánh bại. SDF, nhóm vũ trang từng nhận hỗ trợ của Mỹ, đang nỗ lực đẩy lùi IS khỏi Đông Syria trước khi Washington rút quân.

Hoàng Huyền
.
.
.